Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường

Thứ sáu - 21/08/2015 23:15 740 0

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường

Trong 5 năm qua, Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh đã được UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sở đã hoàn thành Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg và Quyết định số 1788/QĐ-TTg.

Hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường của một doanh nghiệp ở Tây Ninh

 

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh, trong 5 năm qua, Chi cục Bảo vệ môi trường luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường nước rạch Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn. Chi cục Bảo vệ môi trường đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các cuộc kiểm tra, khảo sát tình hình chất lượng nước sông, rạch Tây Ninh theo phản ánh của người dân và xây dựng các cuộc kiểm tra theo kế hoạch bảo vệ môi trường nước sông, rạch Tây Ninh; đặc biệt chú trọng các khu vực sông, suối, kênh rạch giáp ranh với biên giới Campuchia.

Công tác thẩm định hồ sơ của Chi cục Bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên về nội dung lẫn chất lượng như: Hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Đề án bảo vệ môi trường chi tiết; Hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, cấp giấy xác nhận hồ sơ quản lý phế liệu nhập khẩu; Hồ sơ Chứng nhận cơ sở hoàn thành các công tác bảo vệ môi trường theo Quyết định của UBND tỉnh Tây Ninh. Thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, với số tiền thu được khoảng 5,2 tỷ đồng.

Chi cục Bảo vệ môi trường Tây Ninh cũng đã triển khai gắt gao công tác quản lý kiểm soát chất lượng nguồn nước sau xử lý, đến nay mặc dù nền kinh tế trong nước nói chung và nền kinh tế của tỉnh nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn cột A theo quy định.

Các khu công nghiệp, khu chế xuất đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn loại A và lắp đặt Trạm quan trắc môi trường tự động để theo dõi diễn biến chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn quy định. Qua kết quả tích cực các mặt công tác của Chi cục Bảo vệ môi trường đã đạt được, chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện và chuyển biến tích cực.

Chi cục Bảo vệ môi trường còn tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thể chế và pháp luật về bảo vệ môi trường. Theo đó, đã  tham mưu UBND tỉnh Tây Ninh ban hành các Chỉ thị, Quyết định về  tăng cường công tác quản lý môi trường đối với các dự án, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo phân cấp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn Phòng TNMT các huyện, thành phố thực hiên công tác chuyên môn về bảo vệ môi trường…

Đối với công tác thông tin tuyên truyền giáo dục, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức Hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý nước thải tiên tiến cho ngành chế biến cao su, mì, mía đường trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở ngành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn; xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2013-2020; tổ chức các lớp tập huấn về môi trường, nông thôn mới cho 600 cán bộ là Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, cán bộ địa chính, nông thôn mới, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tích cực triển khai thực hiện các dự án

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh, từ năm 2011 đến năm 2014, Chi cục Bảo vệ môi trường được giao nhiệm vụ thực hiện 27 dự án, đề án. Cụ thể, năm 2011, đã triển khai thực hiện, nghiệm thu 05 đề án với tổng kinh phí đã được phê duyệt là 1,6 tỷ đồng; năm 2012, đã triển khai thực hiện 07 đề án với tổng kinh phí đã phê duyệt 2,7 tỷ đồng. Hiện đang lập hồ sơ nghiệm thu các đề án; năm 2013, đã triển khai thực hiện 02 đề án với tổng kinh phí là 1,4 tỷ đồng. Đã tổ chức họp xét duyệt đề cương dự án và đang lập hồ sơ chỉ định thầu; năm 2014, đã triển khai thực hiện13 đề án. Đang trình Sở Tài chính thẩm định kế hoạch đấu thầu và hiện đang triển khai thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh cũng đã tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng dự báo, chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại của thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng bằng việc triển khai thực hiện 02 dự án: Dự án “Nghiên cứu tính toán phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí tại Tây Ninh và đề xuất các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, xác định lĩnh vực có tiềm năng CDM”; Dự án “Đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến lưu lượng, chất lượng nước và khả năng xâm nhập mặn các sông rạch chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp ứng phó”.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015, tính đến thời điểm hiện nay, 100% chỉ tiêu về môi trường đều đạt. Cụ thể, 96% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; 100% dân số đô thị được sử dụng nước sạch; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 33%; 05/05 khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A theo quy chuẩn về môi trường, đạt 100%; các cơ sở sản xuất kinh doanh hiện có trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, đạt 93%.

Theo monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây