Hội thảo khoa học tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ hai - 24/08/2015 21:50 730 0

Hội thảo khoa học tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Sáng ngày 21 tháng 8 năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học dự án “ Nghiên cứu tính toán phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí tại Tây Ninh và đề xuất các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, xác định các lĩnh vực có tiềm năng CDM”.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


     CMD là từ viết tắt của “Cơ chế Phát triển Sạch” (Clean Development Mechanism - CDM) là một trong ba cơ chế thuộc Nghị định thư Kyoto về cắt giảm khí nhà kính mà Việt Nam là thành viên tham gia Nghị định.

Tổng lượng phát thải tại một số nghành ở Tây Ninh khoảng 6 triệu tấn CO2, trong đó từ nông nghiệp chiếm phần lớn với 3,38 triệu tấn CO2, nghành công nghiệp và các quá trình công nghiệp phát thải 1,8 triệu tấn CO2. (Khí nhà kính CH4 quy ra CO2 tương đương là 1CH4=25CO2.)


     Tây Ninh cũng là một tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của Biến đổi khí hậu, vì vậy dự án được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo ở các sở ban ngành tỉnh. Theo ông Nguyễn Đình Xuân  dự án đề xuất giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, cắt giảm cho các lĩnh vực tiềm năng CDM đến năm 2020 theo chiến lược quốc gia.


    Dự án cũng đề xuất để nghiên cứu tính toán lượng phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh theo một cách tiếp cận mới, đề xuất các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, xác định các lĩnh vực có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính và đưa ra những biện pháp ứng phó cho địa phương. Đề tài cũng đã đưa ra các giải pháp giảm thiểu khí nhà kính khả thi cho các cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực ưu tiên có tiềm năng CDM. Các giải pháp này vừa đảm bảo giải quyết được các vấn đề ô nhiễm phát sinh, vừa tận thu được nguồn khí thiên nhiên để làm nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, đồng thời cũng là giải pháp thực hiện dự án CDM nếu doanh nghiệp tự nguyện tham gia.

Dựa vào kinh nghiệm của thế giới và tiềm năng của Tây Ninh thì sản xuất tinh bột mì ở công đoạn xử lý nước thải yếm khí có thu khí mêtan cho năng suất cao nhất. Tây Ninh 62 cơ sở sản xuất tinh bột mì thì có 30 cơ sở có tiềm năng áp dụng CDM và đã có 03 cơ sở đã được công nhận CDM.



    Ngoài ra, đề tài cũng đã đưa ra các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cho từng lĩnh vực cụ thể khác nhau, cũng như tích hợp về giảm lượng phát thải khí nhà kính vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng giải pháp giảm phát thải khí nhà kính là theo phát động của toàn cầu chứ không phải là của 1 cơ quan tổ chức nào như tranh thủ lập CER (Chứng chỉ giảm phát thải khí nhà kính) và thu tiền.
 

 

 

Thanh Phước-TTCNTT

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây