Dự án đường vành đai Núi Bà: Có gần 40 ha đất công bị người dân chiếm dụng

Thứ hai - 05/01/2015 16:35 741 0

Dự án đường vành đai Núi Bà: Có gần 40 ha đất công bị người dân chiếm dụng

Thời gian gần đây, một số bạn đọc đã gọi điện đến Báo Tây Ninh phản ánh về việc có gần 40 ha đất công nằm dọc theo đường vành đai núi (tính từ mép đường vành đai núi vô 50m về hướng đường tỉnh 785), trước đây, khi thực hiện dự án đường vành đai núi, Nhà nước đã giải toả đền bù, nhưng hiện đang bị nhiều người dân chiếm dụng để trồng mì, mãng cầu… nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý. Có người còn phản ánh rằng, do mạnh ai nấy chiếm dụng đất nên đã xảy ra tình trạng tranh giành chiếm đất, cho thuê đất công của Nhà nước.

 

Quỹ đất công dọc đường vành đai núi dù đã có hàng rào bảo vệ ranh giới nhưng bị người dân chiếm dụng trồng mì.

 

Chúng tôi liên hệ Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh, được biết chính xác là quỹ đất trên có diện tích 37,7 ha, được UBND tỉnh giao cho Sở Thương mại và Du lịch (nay là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) vào năm 2005 theo Quyết định số 303/QĐ-CT năm 2005 và thực hiện các công trình đường vành đai núi, hàng rào bảo vệ khu du lịch…

Đường vành đai đi từ đường Ma Thiên Lãnh qua Khu du lịch núi Bà Đen, dài khoảng 8km, trong đó có 50m đất từ mép đường là đất công thuộc dự án, trước đây đã được giải toả đền bù. Hiện nay về tính pháp lý, quỹ đất trên vẫn còn thuộc quyền quản lý của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch do Quyết định số 303/QĐ-CT năm 2005 của UBND tỉnh vẫn còn hiệu lực.

Thế nhưng do dự án không thực hiện được trong thời gian qua, nên phần lớn diện tích đất trên đã bị người dân chiếm dụng trồng mì, mãng cầu và các loại hoa màu khác. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành thanh tra và thực hiện việc chống tái chiếm đất trên.

Ngày 15.10.2013, UBND tỉnh có mở cuộc họp thống nhất theo kết luận của Sở TN&MT về tình trạng tái lấn chiếm của các hộ dân, giao UBND Thị xã (nay là thành phố Tây Ninh) thực hiện việc giải toả các hộ dân tái lấn chiếm. Cũng theo Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh thì 37,7 ha đất trên là quỹ đất sạch, đã được đền bù, giải toả xong, không hề có vướng mắc nào còn tồn tại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì việc chiếm dụng đất công đường vành đai núi Bà không phải do chủ đất cũ tái chiếm mà do những hộ dân khác đến chiếm dụng để canh tác. Các cơ quan chức năng cũng đã đến nhiều lần để tìm hiểu, xác minh nhưng không thể nào xác định danh tính, địa chỉ của những người dân đang chiếm đất ở đây.

 

Thậm chí, có đoàn kiểm tra sau đi kiểm tra xong vẫn không nắm được một tên tuổi cụ thể nào đang chiếm đất để canh tác. Bởi khi gặp, những người đang chăm sóc cây trồng trên đất này đều nói mình chỉ là người làm thuê, không biết chủ vườn là ai.

Đến bị lấn chiếm trồng mãng cầu.

Chúng tôi đến đường vành đai núi để tìm hiểu thực trạng mà bạn đọc phản ánh cũng như những thông tin thu thập được từ Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh. Quả thật, toàn bộ diện tích quỹ đất đã bị chiếm dụng trồng mì, mãng cầu, không có một chỗ trống.

Ngay đoạn đường từ cổng nghĩa trang liệt sĩ huyện Hoà Thành đến khu vực trường bắn quân sự, dù cơ quan chức năng đã dựng hàng rào bảo vệ khu du lịch gồm luôn cả 50m chiều sâu tính từ mép đường vào, nhưng vẫn bị chiếm trồng mì. Khi thấy chúng tôi mang máy ảnh ra ghi hình, một thanh niên đang tưới mì đến gằn giọng hỏi chụp ảnh để làm gì? Chúng tôi trả lời là chụp ảnh con đường vành đai núi xuống cấp để đăng báo.

Lúc đó anh thanh niên và một số người đang chăm sóc cây trồng gần đấy xúm lại cung cấp nhiều thông tin, nào là đường xấu, mới làm mà xuống cấp tồi tệ khiến nhiều người dân đi làm rẫy bị tai nạn… Trong lúc mọi người “vui vẻ”, chúng tôi hỏi về tình trạng đất cặp đường, ai đang canh tác… Thế nhưng ngay lập túc, những người này nhanh chóng trở lại thái độ nghi ngại, họ chỉ trả lời ậm ừ là “chúng tôi chỉ đi tưới mướn”… rồi nhanh chóng bỏ đi.

Hiện nay, quỹ đất 37,7 ha dọc đường vành đai núi đang có nhà đầu tư là HTX Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân xin đầu tư Khu du lịch đường vành đai núi và đang được UBND thành phố xem xét, trước khi trình UBND tỉnh quyết định.

Vấn đề đặt ra là các ngành chức năng có biện pháp gì để xử lý dứt điểm tình trạng chiếm dụng đất công đường vành đai núi Bà đã tồn tại nhiều năm qua. Nhiều người cho rằng, việc giải toả quỹ đất trên không phải là quá khó khăn, bởi quỹ đất đất công này đã được đền bù, giải toả trước đây và không có bất cứ vướng mắc nào. Nếu ngành chức năng quyết tâm thì sẽ giải toả được.

Theo baotayninh.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây