Thu hồi, xử lý nhiều dự án chậm tiến độ

Thứ hai - 09/02/2015 15:20 734 0

Thu hồi, xử lý nhiều dự án chậm tiến độ

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng đúng thời hạn hoặc chậm tiến độ sử dụng đất theo kế hoạch. UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, tham mưu xử lý đúng pháp luật đối với các dự án này.

 

Cảnh tiêu điều ở Công ty Đông Nam.

Gần 12 năm lãng phí đất đai

Dự án trồng xoài, măng tre xuất khẩu và chăn nuôi gia súc, gia cầm của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Nam (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2002, và được cho thuê 24,6 ha đất vào năm 2003 (diện tích thực tế hiện tại là 24,55 ha) trên địa bàn xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Thời hạn hoạt động của dự án là 40 năm kể từ ngày 19.11.2002.

Ban đầu, Công ty đăng ký thực hiện dự án trồng tràm, cây bạch đàn, trồng và kinh doanh cây cảnh ngắn ngày, cây có vị thuốc nam, rau quả các loại, chăn nuôi gia súc với vốn đầu tư 1 triệu USD. Cụ thể, Công ty sẽ trồng 1,7 ha bạch đàn, tràm; trồng và kinh doanh một số loại cây ngắn ngày làm cảnh như kim phát tài, hạnh phúc, đinh lăng, sứ, kim ngân, trúc mai và một số cây có vị thuốc nam với sản lượng 1 triệu cây/năm; trồng bắp, khoai với sản lượng 10 tấn/năm; chăn nuôi heo từ 250 - 500 con/năm.

Từ khi triển khai thực hiện dự án, Công ty Đông Nam không thực hiện đúng nội dung đăng ký đầu tư và hiệu quả sản xuất kinh doanh rất kém, gây lãng phí tài nguyên đất. Các ngành chức năng đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở Công ty thực hiện đúng theo giấy chứng nhận đầu tư, sử dụng đất hiệu quả nhưng vẫn không có nhiều chuyển biến.

 Đến ngày 16.4.2009, bà Boon Ja Kang Heo- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn cho ông Gìn Chẳng Pin (nhận chuyển nhượng 30% vốn điều lệ) và ông Kim Sung Gồm (nhận chuyển nhượng 70% vốn điều lệ). Trên cơ sở đó, ngày 30.11.2009, UBND tỉnh đã điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư do chuyển nhượng vốn và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH một thành viên thành Công ty TNHH hai thành viên, do ông Gìn Chẳng Pin làm giám đốc (tên công ty và mục tiêu hoạt động của dự án không thay đổi). Cuối năm 2011, các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở Công ty đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án theo nội dung đăng ký đầu tư tại giấy chứng nhận đầu tư.

Thời điểm trên, sau khi nghe các ngành chức năng báo cáo, lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo: Mặc dù thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty Đông Nam đã có nhiều cố gắng để hoạt động. Thời gian còn lại của dự án dài (đến ngày 19.11.2042) cần tạo điều kiện để Công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Do đó, trước mắt UBND tỉnh thống nhất chủ trương chưa thu hồi dự án đầu tư của Công ty Đông Nam mà chỉ yêu cầu Cục Thuế và các ngành liên quan xem xét xử lý việc Công ty nợ thuế theo quy định.

Đến cuối năm 2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục kiểm tra tình hình thực hiện dự án của Công ty và ghi nhận thực trạng sử dụng đất không đúng theo nội dung đăng ký đầu tư; chưa đưa hết diện tích đất vào sử dụng. Tại thời điểm này, Công ty trồng 10 ha mì; trồng cây Moringa (cây chùm ngây) khoảng 5 ha và đang chuẩn bị đất để trồng tiếp 7 ha cây chùm ngây; diện tích còn lại là nhà xưởng, đường giao thông nội bộ. Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra tình hình quản lý, sử dụng đất của Công ty, báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý cụ thể.

Đầu năm 2013, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành. Sau khi thanh tra, đoàn thanh tra đã báo cáo UBND tỉnh kết quả và đề xuất hướng xử lý. Tháng 4.2013, Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận và chỉ đạo xử lý đối với quá trình sử dụng đất của Công ty Đông Nam. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Đông Nam đến thời hạn 31.12.2013 phải trồng các loại cây đúng theo mục tiêu dự án, sử dụng hết diện tích đất được giao, không bỏ đất hoang hoá, lãng phí. Đến 30.6.2013, Công ty có trách nhiệm nộp đầy đủ cho Nhà nước tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp trong chuyển nhượng dự án... Đến ngày 31.12.2013, nếu Công ty chưa thực hiện đúng các nội dung nêu trên thì UBND tỉnh sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất và dự án của Công ty theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian này, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Đông Nam vẫn èo uột, sử dụng đất không đúng mục đích, tiếp tục gây lãng phí tài nguyên đất, bỏ hoang nhiều diện tích đất trong thời gian dài. Trong nhiều năm, Công ty chỉ ươm trồng một giống cây duy nhất là kim phát tài trên diện tích khiêm tốn. Ngoài ra, Công ty còn nợ tiền thuê đất, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp…

Trước tình hình này, giữa năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án trên của Công ty Đông Nam vì chậm tiến độ sử dụng đất so với giấy chứng nhận đầu tư gần… 140 tháng, chậm so với quyết định cho thuê đất gần… 138 tháng. Hiện Sở TN&MT đang tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất của dự án gây lãng phí tài nguyên đất này.

Gần 10 năm - vẫn “đang triển khai” dự án

 

Dự án cụm công nghiệp (CCN) chế biến phía Tây sông Vàm Cỏ có quy mô sử dụng đất gần 37 ha tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 6.2005, tiến độ cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư là 3 năm. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án trên 215 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh giao đất (có thu tiền sử dụng đất) vào tháng 8.2010.

Đất bỏ hoang lãng phí ở Công ty Đông Nam.

Theo mục tiêu đề ra ban đầu, khi được đầu tư hoàn chỉnh, đi vào hoạt động, dự án này sẽ có nhà máy sản xuất và chế biến mía đường công suất 6.000 tấn mía cây/ngày; sản xuất cồn với công suất 40.000 lít/ngày; sản xuất phân hữu cơ vi sinh, công suất 400 tấn/ngày; sản xuất thức ăn gia súc, công suất 100 tấn/ngày; có nhà máy công nghệ sinh học sản xuất giống mía cấp 2, quy mô 4 triệu cây con giống/năm từ phòng nuôi cấy mô; sản xuất các sản phẩm sau đường…

Tuy nhiên, đến nay dự án này mới chỉ thực hiện được một số hạng mục như nhà tạm ban quản lý, hàng rào, cổng tạm… Theo Công ty cổ phần Đường Biên Hoà- đơn vị chủ đầu tư dự án, nguyên nhân khiến dự án triển khai ì ạch là do trong quá trình thực hiện hạng mục san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào xung quanh cụm chế biến, công ty luôn gặp khó khăn do bị người dân ngăn cản. Chủ đầu tư cũng thừa nhận là những năm gần đây, tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp khó khăn, nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Đường Biên Hoà cũng bị ảnh hưởng. Do đó, việc đầu tư di dời và mở rộng công suất nhà máy đường 6.000 tấn mía cây/ngày đặt tại CCN chế biến phía Tây sông Vàm Cỏ Đông khó khả thi.

Vừa qua, chủ đầu tư dự án có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh về việc bổ sung mục tiêu và lĩnh vực đầu tư tại CCN chế biến phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Theo đó, chủ đầu tư đề xuất mục tiêu của dự án là đầu tư nhà máy đường công suất 6.000 tấn mía cây/ngày và sản xuất các sản phẩm sau đường khác; đầu tư và kinh doanh hạ tầng CCN chế biến.

Như vậy đến nay, dự án này chậm tiến độ khoảng… 115 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư, chậm khoảng 53 tháng so với quyết định giao đất. UBND tỉnh cho biết, căn cứ khoản 1, Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì dự án chậm tiến độ không thuộc các trường hợp bất khả kháng. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng tại dự án này để có biện pháp xử lý đúng quy định.

Ngoài ra, một số dự án khác cũng được UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng rà soát để xử lý nghiêm theo quy định. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng trang trại nuôi trồng, kinh doanh và giết mổ gia súc, gia cầm, động vật sống tại ấp Trà Sim, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành. Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Minh Phú. Chủ đầu tư đã không đưa 5 ha đất trong tổng số gần 12 ha được tỉnh cho thuê vào sử dụng trong 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa. UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cấp cho dự án và đang chỉ đạo ngành chức năng tham mưu thu hồi 5 ha đất trên.

Dự án sản xuất găng tay latex và vỏ xe của Công ty TNHH Đầu tư Sastha, diện tích hơn 9 ha, cũng ở ấp Trà Sim, xã Ninh Điền cũng chậm tiến độ sử dụng đất so với giấy chứng nhận đầu tư là hơn 24 tháng, so với quyết định cho thuê đất hơn 19 tháng. UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi hơn 9 ha đất dự án của công ty này.

 

Dự án sản xuất cồn của DNTN Vạn Thông, diện tích hơn 10 ha ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành chậm tiến độ sử dụng đất so với giấy chứng nhận đầu tư hơn… 74 tháng, so với quyết định cho thuê đất hơn 48 tháng. UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất dự án trên và giao UBND huyện Châu Thành quản lý đất thu hồi.

Theo BTNO

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây