Sở Tài nguyên và Môi trường bảo lưu quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp

Thứ tư - 16/09/2015 17:15 736 0

Sở Tài nguyên và Môi trường bảo lưu quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp

Sau khi tiến hành lấy ý kiến các cơ quan liên quan về hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất, diện tích tối thiểu được phép tách thửa của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh kết quả việc lấy ý kiến về chỉnh sửa bổ sung quy định. Tuy nhiên Sở Tài nguyên và Môi trường đã xin bảo lưu không nhập chung điều 5 và điều 6 dự thảo “Quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất, diện tích tối thiểu được phép tách thửa của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”.
Điều 129. Hạn mức giao đất nông nghiệp (Luật Đất đai 2013)
1. Hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp như sau:
a) Không quá 03 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long;
b) Không quá 02 héc ta cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.
2. Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 10 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.
3. Hạn mức giao đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 30 héc ta đối với mỗi loại đất:
a) Đất rừng phòng hộ;
b) Đất rừng sản xuất.
…..
5. Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối không quá hạn mức giao đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyên nhân bảo lưu được giải thích theo “Điều 5 của Bản dự thảo  quy định về Hạn mức giao đất trống, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thuộc thẩm quyền của UBND Tỉnh quy định theo quy định tại khoản 5 Điều 129 Luật Đất đai năm 2013 và hạn mức này không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 129 Luật Đất đai năm 2013 nên Sở đã điều chỉnh hạn mức này căn cứ theo các quy định về hạn mức giao đất tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 129 Luật Đất đai năm 2013”.

Đối với quy định tại “Điều 6 của dự thảo quy định về Hạn mức công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang  thuộc thẩm quyền của UBND Tỉnh quy định theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai”.

Khoản 4, Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “ Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê”.

Sau khi tổng hợp và báo cáo giải trình với UBND tỉnh và Sở Tư pháp thẩm định dự thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND tỉnh ban hành quy định này. Quy định này sẽ thay  thế các quyết định số 31/2010/QĐ-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2010; quyết định số 42/2011/QĐ-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2011 và quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2011.

 

Thanh Phước

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây