Phú Yên: Nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng

Thứ sáu - 11/04/2014 15:00 838 0

Phú Yên: Nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng

(ĐCSVN) – Kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã cho thấy nhiều sai phạm.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Lãng phí tài nguyên đất đai, vốn đầu tư xây dựng

Kết luận chỉ rõ, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2011 trên địa bàn tỉnh chưa phù hợp với thực tế, nhiều chỉ tiêu cụ thể được thực hiện có sự khác biệt lớn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Việc lập và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp phường, xã còn chậm; quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và quy hoạch 3 loại rừng còn có nơi, có chỗ chưa đồng nhất; đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch còn thiếu và yếu; chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Đất đai.

Việc giao đất, cho thuê đất đối với một số công trình dự án chậm triển khai thực hiện song UBND tỉnh cùng các sở ngành có liên quan chưa có biện pháp hữu hiệu để đôn đốc, xử lý các trường hợp này, gây lãng phí tài nguyên đất đai, vốn đầu tư xây dựng. Trong khi đó, việc xác định giá cho thuê đất đối với một số dự án còn chưa chính xác.

Một số dự án được triển khai trên đất an ninh, quốc phòng, đất có rừng phòng hộ song các sở, ngành chưa tham mưu trình UBND tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật đất đai và Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Về cấp phép, cho thuê đất đối với các dự án khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản còn có những vi phạm: chưa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm khai thác khoáng sản, khu vực phải đấu thầu thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo quy định của Luật Khoáng sản.

Phê duyệt nhiều dự án vượt khả năng cân đối ngân sách

Dự án Cầu Hùng Vương lãng phí 1,6 tỷ đồng (Ảnh: Báo Phú Yên)

Về quản lý đầu tư xây dựng giai đoạn 2006 -2011, kết luận nêu rõ giai đoạn 2006 -2011, đối với các dự án sử dụng vốn có nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều dự án vượt khả năng cân đối của tỉnh dẫn đến thời gian thi công các dự án kéo dài, kế hoạch đầu tư bị cắt khúc, hiệu quả đầu tư thấp, thậm chí gây phân tán và lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Về quản lý đầu tư trên địa bàn đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư không có nguồn vốn ngân sách, qua tổng hợp kết quả báo cáo cho thấy tổng số vốn đăng ký đầu tư được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư là rất lớn, song số vốn đầu tư thực tế đã được giải ngân rất nhỏ (14,5% đối với các nhà đầu tư trong nước và 4,3% đối với nhà đầu tư nước ngoài), dẫn đến tình trạng đất đai, tài nguyên không được đưa vào khai thác, sử dụng, để hoang hóa gây lãng phí.

Đối với 8 dự án cấp bách sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được áp dụng hình thức chỉ định thầu, qua kiểm tra, xem xét, đối chiếu với các tiêu chí và điều kiện để được áp dụng hình thức chỉ định thầu cho thấy, các dự án nêu trên chưa bảo đảm đủ điều kiện vì chưa có quyết định phê duyệt dự án, dự án đầu tư chưa được lập, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế kỹ thuật và không bảo đảm điều kiện hoàn thành trước cuối năm 2010.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng quy mô, ngoài phạm vi của dự án được duyệt là vi phạm quy định tại Nghị định Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Đối với dự án Kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu, UBND tỉnh phê duyệt dự án, thiết kế không tuân thủ theo yêu cầu chung của tuyến đê biển, là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư từ 66.087 triệu đồng lên thành 92.190 triệu đồng.

Về công tác đấu thầu, đã phê duyệt kết quả đấu thầu không phù hợp tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực được quy định trong hồ sơ mời thầu; không đáp ứng được tiêu chí năng lực về kinh nghiệm, kỹ thuật, máy móc thiết bị, năng lực sản xuất kinh doanh, vi phạm các Nghị định của Chính phủ quy định về đánh giá hồ sơ dự thầu. Ngoài ra, UBND tỉnh còn phê duyệt thay đổi thiết kế đối với Dự án Cầu Hùng Vương gây lãng phí 1,6 tỷ đồng.

Chấn chỉnh các vi phạm, kiên quyết thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất đối với các nhà đầu tư không có năng lực

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 8 Dự án và 2 Tiểu dự án vào danh mục công trình, dự án cấp bách được áp dụng hình thức chỉ định thầu khi chưa bảo đảm các điều kiện, tiêu chí và hồ sơ trình thẩm định theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; trách nhiệm của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với các vi phạm khác nêu trong Kết luận thanh tra.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Phú Yên theo chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch kiểm tra, giám sát, thẩm định, quyết toán các công trình, dự án cấp bách được chỉ định thầu theo hình thức Tổng thầu không để xảy ra thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Giao Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chấn chỉnh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế của địa phương, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch 3 loại rừng; có biện pháp đôn đốc, xử lý đối với các công trình, dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai thực hiện vi phạm quy định của Luật đất đai. Kiên quyết thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất đối với các nhà đầu tư không có năng lực thực hiện; chấn chỉnh công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp phép thăm dò, khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn, không để xảy ra vi phạm liên quan đến đất rừng, đất an ninh, quốc phòng. Sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm khai thác khoáng sản, khu vực phải đấu thầu thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo quy định của Luật Khoáng sản.../.

Bảo Châu Theo dangcongsan.vn

Dangcongsan.vn

 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây