Nghịch lý thiếu đất ở Canh Liên

Thứ sáu - 11/04/2014 15:05 778 0

Nghịch lý thiếu đất ở Canh Liên

Tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, qua tìm hiểu về đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân nơi đây, ông Đinh Văn Dăng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Canh Liên là một xã miền núi vùng cao có tổng diện tích đất tự nhiên trên 38.310 ha, gần bằng một nửa tổng diện tích của cả huyện Vân Canh. Nhưng đến nay người dân tại đây thiếu cả đất sản xuất, đất ở và đất xây dựng nghĩa địa xã. Tính ra bình quân đất sản xuất chỉ có 500 m2/hộ.

  Khi được hỏi về nguyên nhân nào khi diện tích đất tự nhiên và đất rừng chiếm gần một nửa diện tích của huyện mà đồng bào lại thiếu đất sản xuất và đất ở, ông Đình Văn Dăng chia sẻ: Đất đai rộng là như vậy, nhưng trước đây tỉnh và huyện đã giao cho 2 lâm trường (nay là Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Hà Thanh), quản lý với tổng diện tích đất rừng, đất trống đồi núi trọc, đất trồng rừng kinh tế khoảng 18.000 ha; phần còn lại giao cho Công ty trồng rừng Quy Nhơn quản lý với diện tích cũng rất lớn để trồng rừng kinh tế. Chính vì thế, cán bộ và người dân nơi đây đã đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện xem xét cắt bớt diện tích của các công ty trên để giao cho người dân địa phương có thêm đất sản xuất và phục vụ đời sống nhưng vẫn chẳng được là bao. 

  Ông Trần Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Cảnh cho biết: lãnh đạo huyện cũng đã nhiều lần đề nghị các ngành chức năng tỉnh làm việc với các công ty và chỉ đạo xem xét lấy lại một phần đất để người dân địa phương có đủ điều kiện sản xuất và sinh hoạt. Mới đây, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thực tế quản lý đất đai của các doanh nghiệp và địa phương, trên cơ sở đó có phương án tháo gỡ khó khăn về đất đai cho người dân. Tuy nhiên, công việc này cũng chưa biết đến bao giờ mới có kết quả cụ thể và đáp ứng được nguyện vọng của người dân. 

  Có thể nói, thiếu đất sản xuất, đất ở nên đời sống của người dân ở đây vốn đã khó khăn nay lại càng gặp khó khăn hơn. Toàn xã có tổng cộng 599 hộ dân với trên 2.310 nhân khẩu, nhưng đến nay tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 77,6%.

Bảo Châu Theo monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây