Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai đa mục tiêu phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Thứ ba - 27/05/2014 14:30 834 0

Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai đa mục tiêu phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Mới đây, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển và đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Thế giới đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long và một số đơn vị liên quan về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường và kết quả triển khai dự án VLAP trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, ông Roãn Ngọc Chiến cho biết, trong những năm qua công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng ổn định, bền vững. Cụ thể là: đã hoàn thành cơ bản việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (98%); hoàn thành việc lập quy hoạch cấp tỉnh và 8/8 đơn vị hành chính cấp huyện; công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; tỷ lệ rác thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt khoảng 98%; các vi phạm pháp luật về môi trường được kiểm tra, xử lý kịp thời; quy hoạch nguồn tài nguyên nước và khoáng sản đang được triển khai đồng bộ để quản lý, sử dụng một cách hợp lý.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

          Về dự án VLAP, đến nay, tỉnh Long đã hoàn thành việc đo đạc, lập bản đồ địa chính cho 103 xã, phường, thị trấn với tổng diện tích 132.406,29 ha; hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho 05 huyện và kết nối với hệ thống chung của tỉnh. Kết quả của dự án đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần nâng cao trình độ của cán bộ, công chức. Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai từ 50 - 70%; thông tin cung cấp bằng nhiều hình thức qua mạng, qua tin nhắn điện thoại, qua tổng đài 1080, đảm bảo chính xác, được cập nhật thường xuyên; công tác thống kê, điều tra hiện trạng sử dụng đất đảm bảo độ tin cậy cao. Ngoài cung cấp các dịch vụ công, cơ sở dữ liệu đất đai bước đầu phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai như thống kê, kiểm kê, giao đất cho thuê đất, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đăng ký biến động đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo...

        Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường của tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời nhấn mạnh, công tác quản lý tài nguyên và môi trường ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cần tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 vừa được Quốc hội thông qua, trong đó cần rà soát để ban hành các văn bản quy định theo thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường cho các tổ chức và công dân. 

        Triển khai tốt công tác lập và quản lý quy hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên. Làm tốt công tác thanh, kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực điểm nóng, những vấn đề bức xúc về quản lý sử dụng đất đai, môi trường để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm; đồng thời phát hiện những bất hợp lý trong chính sách để sửa đổi theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện. 

        Khẩn trương khoanh vùng cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định. Khoanh định và phê duyệt các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo thẩm quyền của tỉnh. 

        Về tài nguyên nước, Vĩnh Long được dự báo là sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của các hoạt động ở khu vực thượng lưu sông Mê Kông do đó tỉnh cần quan tâm đến vấn đề dự báo tài nguyên nước; xây dựng được cơ sở dữ liệu tài nguyên nước; xây dựng cơ chế phối hợp trong các hoạt động xử lý, ứng cứu thích hợp và hiệu quả với các địa phương có chung nguồn nước. Đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung; triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học. Tập trung huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của tỉnh. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân về BĐKH, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện hiệu quả công tác ứng phó với BĐKH của địa phương.

         Đối với dự án VLAP, Thứ trưởng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm hoàn thành so với tiến độ chung của dự án. Xây dựng hành lang pháp lý về cung cấp thông tin, phí dịch vụ công liên quan đến đất đai đảm bảo tính hợp lý phù hợp với khả năng của người dân và đảm bảo cho hoạt động của cơ quan cung cấp dịch vụ. Cơ sở dữ liệu về đất đai ngoài việc cung cấp dịch vụ công cho nhân dân và doanh nghiệp cần phải phục vụ tốt yêu cầu quản lý, trong đó cần gắn với thông tin về giá đất, thuế, quy hoạch,...để phục vụ đa mục tiêu.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển và đoàn công tác thăm Văn phòng Đăng ký quyền

 

sử dụng đất thị xã Bình Minh

        Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển và đoàn công tác đã thăm, làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Bình Minh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Bình Minh và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Vĩnh Long. Trực tiếp kiểm tra về tình hình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, Thứ trưởng đánh giá cao các kết quả đạt được của tỉnh, đồng thời chỉ đạo một số nội dung liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ để đảm bảo người dân dễ hiểu và thuận lợi trong thực hiện; quy trình thẩm định hồ sơ cần được chuyên môn hóa và thực hiện việc kiểm tra chéo để đảm bảo tính chính xác, khách quan và tính pháp lý, tăng cường trách nhiệm của cán bộ.

           Các chuyên gia Ngân hàng Thế giới đánh giá cao kết quả của dự án, đặc biệt là tính chính xác, tính minh bạch và sự tham gia đánh giá của người dân trong việc theo dõi thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời đề nghị cần rút ra các bài học kinh nghiệm từ mô hình của Vĩnh Long trong việc triển khai dự án ở các địa phương khác.

 

 

Bảo Châu theo Monre.gov.vn

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây