Mỹ cáo buộc 5 quan chức quân đội Trung Quốc là tin tặc

Thứ ba - 20/05/2014 15:15 813 0

Mỹ cáo buộc 5 quan chức quân đội Trung Quốc là tin tặc

Đây được xem là lần đầu tiên Mỹ mạnh tay với tin tặc Trung Quốc và cũng là lần đầu tiên Mỹ truy tố các quan chức của nước ngoài phạm tội gián điệp mạng.

 Trong cuộc họp báo ngày 19.5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder chính thức truy tố 5 quan chức của một đơn vị tác chiến điện tử bí mật thuộc quân đội Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp hệ thống mạng của các công ty Mỹ và ăn cắp bí mật thương mại.

Ông Eric Holder nhấn mạnh: “Khi một quốc gia sử dụng tiềm lực quân đội, tình báo và các phương tiện của mình chống lại một cơ quan hành chính hay công ty để ăn cắp những thông tin nhạy cảm trong kinh doanh, bí mật thương mại nhằm thu lợi cho các doanh nghiệp của nhà nước đó, chúng tôi buộc phải nói rằng: Như thế là quá đủ rồi, phải chấm dứt ngay hành động đó!”.

Ngay sau cuộc họp báo của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI đã công bố lệnh truy nã  5 quan chức quân đội Trung Quốc gồm Gu Chunhui, Huang Zhenyu, Wen Xinyu, Wang Dong và Sun Kailiang.

Hầu hết các công ty bị tin tặc Trung Quốc xâm nhập hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, công nghiệp sản xuất kim loại và tấm năng lượng mặt trời, bao gồm: Alcoa Inc, Allegheny Technologies Inc, United States Steel Corp, Westinghouse Electric Co, SolarWorld AG…

Năm 2009, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát hiện một vụ tấn công mạng, ăn cắp thông tin đến từ một đơn vị tác chiến điện tử bí mật của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Việc Mỹ truy tố các quan chức quân đội Trung Quốc cũng chỉ mang tính “biểu tượng” vì đương nhiên, chính quyền Bắc Kinh không bao giờ giao nộp những người này. Tuy nhiên, những người bị truy tố sẽ không thể đến Mỹ hay các quốc gia ký hiệp ước dẫn độ đối với Mỹ. Ngoài ra, khi phục viên, họ cũng sẽ khó xin vào làm việc cho các công ty tư nhân của Trung Quốc vì chỉ cần nghe bất cứ doanh nghiệp nào tuyển dụng gián điệp mạng, Mỹ sẽ đưa doanh nghiệp đó vào danh sách cấm vận.

5 quan chức quân đội Trung Quốc bị Mỹ truy nã. Từ trái qua phải gồm Gu Chunhui, Huang Zhenyu, Wen Xinyu, Wang Dong và Sun Kailiang. Ảnh: FBI/EPA.

Chính phủ Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định “hành vi vu cáo đó” sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai quốc gia. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố sẽ đình hoãn các hoạt động hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây