Gia Lai: Đề nghị xử phạt DNTN Đồng Tiến hơn 1 tỷ đồng vì khai thác đá trái phép

Thứ tư - 26/03/2014 15:30 752 0

Gia Lai: Đề nghị xử phạt DNTN Đồng Tiến hơn 1 tỷ đồng vì khai thác đá trái phép

Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết vừa phát hiện một doanh nghiệp có hành vi khai thác khoáng sản trái phép, với quy mô lớn.

Theo đó, vào đầu tháng 3/2014, kiểm tra đột xuất việc khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Kbang, Đoàn liên ngành Sở TN&MT tỉnh Gia Lai và UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã phát hiện DNTN Đồng Tiến (trụ sở tại 01 Ngô Mây, thị trấn Kbang, huyện Kbang, do ông Nguyễn Đồng làm chủ DN) có hành vi khai thác đá bazan trụ “lậu” tại xã Đăk Sơ Mar (huyện Kbang). Đây là loại khoáng sản có giá trị cao, chủ yếu phân bổ tại vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai.

Tại hiện trường, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có 30m3 đá bazan trụ đã bị khai thác, trên diện tích 300m2 đất rẫy. Mở  rộng phạm vi kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện DNTN Đồng Tiến đã khai thác thêm 10m3 đá và đã đưa về trụ sở doanh nghiệp. Như vậy, DNTN Đồng Tiến đã khai thác trái phép tổng cộng 40m3 đá bazan.

Điều đáng nói ở đây là DN này không có giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản, vài năm trở lại đây chỉ kinh doanh xăng dầu, làm cửa sắt. Trong biên bản làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đồng cho rằng DN khai thác đá chủ yếu đưa về xây tường cây xăng Đồng Tiến, để ngăn ngừa kẻ xấu (!?).

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT online, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết, Sở vừa có công văn trình UBND tỉnh, đề xuất xử phạt hành chính từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ đồng đối với DNTN Đồng Tiến, vì có hành vi khai thác đá quý trái với quy định của pháp luật (theo điểm d, khoản 3, điều 37 của Nghị định 142 của Chính phủ); đồng thời tịch thu 40m3 đá bazan trụ đã bị “xẻ thịt”. Với đề xuất xử phạt nêu trên, đây là mức phạt cao nhất từ trước tới nay trên địa bàn khu vực Tây Nguyên, đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

 

Theo Thục Vy (monre.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây