Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông: Giải phóng mặt bằng khu vực nhà ga Cát Linh chậm do đâu?

Thứ ba - 25/03/2014 21:20 736 0

Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông: Giải phóng mặt bằng khu vực nhà ga Cát Linh chậm do đâu?

Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, dài hơn 13km, đi qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông. Đây là một trong 8 tuyến ĐSĐT của TP Hà Nội, có năng lực vận chuyển hơn 1 triệu người/ngày, tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ, thời gian 24 phút/chiều. Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Dự án thi công từ tháng 4/2010, thời gian thực hiện 65 tháng. Theo kế hoạch ban đầu, tháng 9/2015 sẽ chạy thử và từ tháng 12/2015 sẽ chính thức khai thác.

Tuy nhiên, do các hạng mục giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm từ 3 đến 8 tháng, nên tiến độ tổng thể chung của Dự án sẽ phải kéo dài tương ứng.

Tính đến đầu năm 2014, TP Hà Nội mới bàn giao được khoảng 70% khối lượng GPMB, tương đương 9/13km chính tuyến và 0,9/1,7km đường nhánh ra vào khu đề-pô (trạm sửa chữa, bảo dưỡng). Các đoạn tuyến còn vướng mặt bằng gồm nhà ga Cát Linh; đoạn tuyến La Thành – Thái Hà – Đường Láng – Đại học Quốc gia Hà Nội vướng đường điện 110kV; khu dân cư thuộc phường Thịnh Quang, chợ tạm Ngã Tư Sở và khu dân cư thuộc phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; đoạn Ba La – Bến xe Yên Nghĩa vướng đường ống cấp nước đường kính 500mm và đất đai, nhà ở của các hộ dân thuộc phường Phú La, Yên Nghĩa (quận Hà Đông)… Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là khu vực nhà ga Cát Linh.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho Dự án, trước tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi kiểm tra hiện trường và cho rằng, tiến độ của Dự án đã chậm gần một năm so với dự tính ban đầu, không thể để chậm thêm nữa. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan của Hà Nội phải linh hoạt, tập trung cho công tác vận động, đền bù hỗ trợ, bố trí tạm cư, tái định cư cho người dân. UBND thành phố tổ chức giao ban thường xuyên với chủ đầu tư, chính quyền cơ sở để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Một số điểm tồn tại phải quyết liệt tháo gỡ như khu vực nhà ga Cát Linh, cuối tháng 3/2014 phải xong GPMB.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vướng mắc GPMB khu vực nhà ga Cát Linh, đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, khu vực này liên quan đến 80 hộ dân thuộc hai phường Cát Linh và Ô Chợ Dừa. Địa phương đang điều tra, lên phương án. Đợt 1 đã được bàn giao cho chủ đầu tư, đang triển khai đợt 2, song hết sức khó khăn…

Vậy việc GPMB khu vực nhà ga Cát Linh “hết sức khó khăn” do đâu? Một số hộ dân sống trong khu vực phải GPMB để lấy đất xây dựng nhà ga Cát Linh cho biết là do có sự không minh bạch trong việc thực hiện đền bù GPMB và hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị lấy đất. Một là, có sự nhập nhằng của UBND quận Đống Đa trong việc xác định vị trí đất bị thu hồi. Trong thông báo từ cuối năm 2013 của Ban Quản lí Dự án gửi các hộ dân thì các hộ dân thuộc phường Ô Chợ Dừa được xác định vị trí đất để áp mức giá đền bù căn cứ theo phố Hào Nam; các hộ dân thuộc phường Cát Linh theo phố Giảng Võ. Thế nhưng, ngày 6/3/2014, trong thông báo dự tính giá đền bù đất gửi cho các hộ dân ngõ 49 phường Cát Linh (là những hộ dân nằm ngay sau các nhà mặt tiền phố Giảng Võ) lại được quận Đống Đa áp theo mức giá đất của vị trí 4 phố Hào Nam thuộc phường Ô Chợ Dừa, tức là thấp hơn rất nhiều so với mức giá đất vị trí 2 hoặc vị trí 3 của phố Giảng Võ mà lẽ ra họ được hưởng. Vì vậy, hầu như không có hộ dân nào thuộc phường Cát Linh chấp nhận mức giá đất này.

Hai là, trong khi hối thúc các hộ dân giao đất để GPMB với mức giá đền bù bất hợp lí như vậy thì cho đến nay, UBND quận Đống Đa vẫn không thông báo rõ cho các hộ dân biết họ sẽ được bố trí tái định cư ở đâu? Giá nhà tái định cư là bao nhiêu?…

Với những băn khoăn chính đáng như thế chưa được UBND quận Đống Đa giải đáp thì làm sao các hộ dân nằm trong diện GPMB xây dựng nhà ga Cát Linh có thể bàn giao đất cho Ban Quản lí Dự án được? Những hộ dân này đã gần 20 năm nay nằm trong khu vực quy hoạch treo, sống rất tạm bợ, khổ sở. Họ rất muốn được giao đất cho Ban Quản lí Dự án để sớm “an cư lạc nghiệp” tại nơi tái định cư chứ chẳng muốn chây ỳ, làm khó chính quyền.

Bảo Châu Theo Nguoicaotuoi.org.vn 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây