Sở TN&MT: Giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp lần 2

Thứ năm - 30/10/2014 14:45 740 0

Sở TN&MT: Giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp lần 2

Ngày 28/10, Sở TN&MT đã tiến hành giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp qua mạng internet. Giám Đốc Sở TN&MT Nguyễn Đình Xuân chủ trì buổi giao lưu và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở tham gia trả lời các câu hỏi.

   Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Giám Đốc Sở Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh: Giao lưu trực tuyến đã góp phần giải đáp những khó khăn, vướng mắc của nhân dân và doanh nghiệp, đồng thời trở thành kênh thông tin quan trọng, hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường tới các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Tại buổi giao lưu trực tuyến, Sở đã tiếp nhận và trả lời 24 câu hỏi của người dân và doanh nghiệp. Thông qua các câu hỏi trong các đợt giao lưu, Sở đã từng bước nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để tham mưu bổ sung cho phù hợp; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở trực tiếp giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, doanh nghiệp.

 

Một số câu hỏi tại buổi giao lưu: 

 

Tôi tên Phan Văn Ngang đang ngụ Giồng Cà, xã Bình Minh, TPTN. Tôi đã được cấp GCN năm 1993 với 01 thửa đất ở 6110 m2 đất TC thửa 190 tờ bản đồ 03, thửa 191 diện tích 1110 m2 đất ĐM, 192 diện tích 1005 m2 đất ĐM,197diện tích 2420m2 đất ĐM,198diện tích 3445 m2 đất ĐM. Tôi muốn cấp đổi sang GCN mới, nhưng nghe nói cơ quan sẽ cấp đổi lại giấy GCN mới với diện tích đất TC có 300m2, phần còn lại là 5810 m2 cấp CLN. Xin hỏi quý quan có phải như vậy không? Nếu như vậy là căn cứ vào đâu mà cấp lại có 300m2 đất TC. Nếu như vậy tôi không cấp đổi lại GCN mới có được không? GCN cũ của tôi có còn sử dụng được không?

Sở TNMT Tây Ninh trả lời: Trường hợp của ông Ngang thì chúng tôi phải xem lại hồ sơ gốc cấp Giấy chứng nhận cho ông năm 1993 có đúng quy định hay không? Nếu trường hợp đất thổ cư cấp đúng theo quy định thì căn cứ khoản 3,4,5 Điều 24 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì phần diện tích đất thổ cư đưa ra được cấp đổi bình thường. Còn trường hợp đất thổ cư cấp không đúng theo quy định thì căn cứ Quyết định 43/2011/QĐ-UBND ngày 16/11/2011 khi cấp đổi lại Giấy chứng nhận mới với diện tích đất ở là 300 m2 không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính còn diện tích còn lại của đất thổ cư muốn cấp đổi lại phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trường hợp của ông không cấp đổi lại Giấy chứng nhận mới vẫn được, giấy chứng nhận cũ của ông vẫn được sử dụng.

 

Tôi Lê Ngọc Hiếu có 1 miếng đất ở xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành đã được cấp GCN đất ĐM năm 1993. Tôi lên huyện làm thủ tục cấp đổi sang giấy mới thì VPĐK huyện Châu Thành nói thửa đất của tôi đang sử dụng đã cấp lộn vị trí cho ông Nguyễn Văn Sơn, còn thửa đất trong GCN của tôi theo bản đồ mới thì ông Huỳnh Ngọc Tuyên đang sử dụng. VPĐK huyện nói rằng muốn cấp đổi GCN cho tôi thì phải mượn GCN gốc của ông Sơn thu hồi GCN của ông Sơn rồi cấp lại cho tôi. Hiện tại GCN của ông Sơn đang thế chấp tại ngân hàng nên không mượn được. Xin hỏi quý cơ quan trường hợp tôi muốn cấp đổi phải làm sao?

Sở TNMT Tây Ninh trả lời: Căn cứ khoản 1,3 Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013 thì phải có kết luận của Thanh tra cùng cấp mới tiến hành cấp đổi GCN cho ông. Trường hợp GCN đang thế chấp tại ngân hàng thì được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 76 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP là việc trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cấp đổi được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng theo quy định như sau:

a) Người sử dụng đất ký, nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp;

b) Tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

 

Họ đạo tôi có mua 1 miếng đất nông nghiệp của dân năm 2000 bằng giấy tay, đất của dân không có giấy đỏ; hiện đất họ đạo đã trồng cây cao su, không có ai tranh chấp và phù hợp với quy hoạch theo cán bộ địa chính xã nói. Tôi có lên xã hỏi thủ tục làm giấy đỏ, xã yêu cầu họ đạo lên tỉnh để làm thủ tục. Bây giờ họ đạo tôi làm giấy đỏ được không? thủ tục làm như thế nào?

Sở TNMT Tây Ninh trả lời: Căn cứ khoản 4 Điều 102 của Luật Đất đai năm 2013, đất được chuyển nhượng trước ngày 01/07/2004 mà hiện tại mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, không có tranh chấp thì được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để được cấp giấy chứng nhận đề nghị Họ đạo liên hệ một cửa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (số 606, đường 30 tháng 4, phường 3, thành phố Tây Ninh) để được hướng dẫn cụ thể hơn.

TTTT

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây