Ban hành Kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05 tháng 6 năm 2018

Thứ sáu - 25/05/2018 16:00 544 0

Ban hành Kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05 tháng 6 năm 2018

​Ngày 21/5/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1192/KH-UBND về việc tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05 tháng 6 năm 2018. Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là "Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon" nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa.  

Nội dung cụ thể của Kế hoạch như sau: 

Trong thời gian từ nay đến hết tháng 7 năm 2018, đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tạo thành chuỗi hoạt động thuộc "Tháng hành động vì môi trường" trên phạm vi của tỉnh:

1. Các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

a. Tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề Ngày Môi trường thế giới 2018 "Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon" ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Thời gian treo từ ngày 01 tháng 6 đến hết ngày 15 tháng 6.

b. Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức thông qua các kênh truyền hình, phát thanh, báo chí nhằm tuyên truyền phổ biến tới đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia hưởng ứng chương trình. Đặc biệt, tuyên truyền ý nghĩa của Ngày Môi trường Thế giới trên hệ thống phát thanh của huyện, thành phố; phường, xã, thị trấn và các cuộc họp tổ dân phố liên tục từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 15 tháng 6.

c. Các cơ quan truyền thông, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình địa phương tăng thời lượng phát sóng về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe cộng đồng; Định hướng các biện pháp giảm thiểu phát sinh, giảm sử dụng, tái sử dụng chất thải nhựa trong đời sống hàng ngày; xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon….

d. Kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới nhằm nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động sử dụng sản phẩm thân thiện, tạo dư luận và áp lực xã hội lên án hành vi gây ô nhiễm môi trường.

e. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần"; Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện Ngày Môi trường thế giới năm 2018.

2. Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới trên địa bàn tỉnh:

a. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố trên địa bàn Tỉnh chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Lễ phát động và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới như các hoạt động trồng rừng, trồng cây xanh đô thị; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ hệ thống thoát nước; thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện Ngày Môi trường Thế giới năm 2018; Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến giao thông, trụ sở các cơ quan, trường học (theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường).

b. Giao UBND Thành phố Tây Ninh chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh Đoàn Tây Ninh và các cơ quan có liên quan tổ chức Lễ mít tinh phát động của Tỉnh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 tại Thành phố Tây Ninh với các nội dung sau:

Tổ chức lễ phát động và ra quân triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với sự tham gia của đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố Tây Ninh, đoàn thể, các phường, xã, các doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn.

Sau buổi lễ, tổ chức các hoạt động hưởng ứng như dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tại các khu vực công cộng và các hoạt động bảo vệ môi trường khác theo chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2018.

III. Kinh phí thực hiện:

Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường phân bổ cho các ngành, địa phương năm 2018.

IV. PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Là đơn vị thường trực giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện và phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức và thực hiện kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Phối hợp với Tỉnh Đoàn Tây Ninh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND Thành phố Tây Ninh và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ mít tinh "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018. Đôn đốc, tổng hợp tình hình triển khai, thực hiện của các huyện, thành phố và các đơn vị tham gia, báo cáo kết quả với UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình trung ương, địa phương như Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh… xây dựng các phóng sự, tin ngắn, bài viết hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới nhằm tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa.

Soạn thảo và cung cấp kịp thời tài liệu tuyên truyền về Ngày Môi trường Thế giới theo chủ đề đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn để cung cấp cho các cơ quan truyền thông, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan.

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất thiết kế, nội dung tuyên truyền trên các băng rôn, khẩu hiệu treo trên các tuyến phố theo kế hoạch.

Kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới và đóng góp tài chính cho các hoạt động vì môi trường dưới hình thức xã hội hóa.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng các nội dung hoạt động truyền thông nhằm tạo nâng cao nhận thức cộng đồng, các cơ quan đơn vị về Ngày Môi trường Thế giới; thẩm định thiết kế băng rôn, khẩu hiệu; địa điểm treo các băng rôn khẩu hiệu theo thời gian đề ra trong kế hoạch.

Chỉ đạo Phòng Văn hóa, Trung tâm văn hóa các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động văn nghệ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và treo băng rôn, khẩu hiệu theo nội dung thống nhất trên toàn tỉnh, đúng quy định và hướng dẫn về công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, thành phố; phường, xã, thị trấn.

3. Các Sở, Ban, ngành:

Yêu cầu tất cả các Sở, ban, ngành của Tỉnh xây dựng kế hoạch của ngành và chỉ đạo các đơn vị liên quan vận động cán bộ, công nhân viên tham gia các hoạt động "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới theo kế hoạch chung của Tỉnh.

Treo băng rôn, pa nô, áp phích với các khẩu hiệu về chủ đề môi trường tại trụ sở làm việc để hướng ứng Ngày Môi trường Thế giới nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện Ngày Môi trường thế giới năm 2018.

4. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh:

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Tây Ninh tổ chức Lễ mít tinh và các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường;

Chỉ đạo Thành Đoàn Thành phố Tây Ninh và các cơ sở Đoàn huy động lực lượng tham gia Lễ mít tinh, tổ chức ra quân, dọn vệ sinh, trồng cây xanh tại một số khu vực được lựa chọn sau buổi lễ phát động.

Chỉ đạo các Huyện Đoàn và các tổ chức Đoàn trực thuộc thực hiện nhiệm vụ phát động phong trào trong tổ chức Đoàn, tổ chức Hội ở các địa bàn dân cư, các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền cho đoàn viên về ngày Môi trường Thế giới; tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới như tổng vệ sinh và trồng cây xanh tại các khu vực công cộng, làm sạch các biển quảng cáo.

5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tây Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Tây Ninh:

Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện và tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường; phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường"; huy động các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư… Tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng bền vững hệ sinh thái và tài nguyên đa dạng sinh học; trồng rừng, trồng cây xanh đô thị; trao đổi sản phẩm tái chế; ngày hội sống xanh;

Tuyên truyền, vận động các đoàn thể quần chúng, các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới tại địa bàn dân cư.

6. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát:

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học nhằm hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2018. Tổ chức Lễ  mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới theo chủ đề đã được phê duyệt.

7. UBND các huyện, thành phố:

a. Ủy ban nhân dân Thành phố Tây Ninh

Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; Tỉnh Đoàn Tây Ninh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch và kịch bản chi tiết để tổ chức Lễ mít tinh phát động cấp tỉnh "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2018 tại Thành phố Tây Ninh đảm bảo ý nghĩa thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất nội dung truyền thông và thực hiện tuyên truyền trên hệ thống phát thanh địa phương, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền 2 tuần trước khi tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới.

b. UBND các huyện:

UBND các huyện xây dựng kế hoạch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền đến các tổ dân phố, thôn, xóm về ý nghĩa của ngày Môi trường Thế giới, thông qua hệ thống phát thanh hàng ngày của các xã, thị trấn từ ngày 01/6/2018.

Tổ chức Lễ phát động ở địa phương; Thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, các trụ sở cơ quan, trường học, các tổ chức và doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

8. Công ty Cổ phần công trình đô thị Tây Ninh, các đơn vị tham gia vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Tây Ninh:

Tổ chức đợt ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, đặc biệt trên các tuyến phố, các trục đường giao thông, các điểm tập kết rác, chăm sóc tốt vườn hoa, cây xanh. Tăng cường tưới nước rửa đường, giảm thiểu bụi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Phối hợp cung cấp cây xanh trồng, thu gom rác tại khu vực lựa chọn tổ chức lễ phát động của Tỉnh.

9. Các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh:

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới như: Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom và quản lý chất thải, chất thải nguy hại theo đúng quy định.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh:

Tổ chức cập nhật thông tin, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Ngày Môi trường Thế giới; bám sát tình hình triển khai thực hiện kế hoạch để kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân làm tốt để nhân rộng điển hình; phản ánh, phê bình các đơn vị, cá nhân làm chưa tốt.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các phóng sự, đưa tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 trước và trong sự kiện nhằm quảng bá về chương trình, kêu gọi, khuyến khích nhân dân trên toàn tỉnh tích cực tham gia chương trình nói riêng và công tác bảo vệ môi trường tỉnh Tây Ninh nói chung.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị  - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất,… chủ động và phối hợp thực hiện để triển khai tốt các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/6/2018./.   


CCBVMT

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây