Báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại năm 2017

Thứ sáu - 25/05/2018 16:00 738 0

Báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại năm 2017

​        Thực hiện Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại (CTNH), ngày 29/3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo số 198/BC-STNMT về tình hình quản lý CTNH năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Nội dung báo cáo cụ thể như sau:

  1. Tình hình chung về các hoạt động quản lý CTNH đã triển khai: Trong năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 03 lớp tập huấn về môi trường cho hơn 350 cán bộ là Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, cán bộ địa chính, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các văn bản liên quan về CTNH và hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp thực hiện đăng ký chủ nguồn thải CTNH và quản lý CTNH; các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố và các tổ chức chính trị, đoàn thể lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường qua đó việc quản lý CTNH đúng quy định. Đồng thời, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các cơ sở trên địa bàn tỉnh, cũng đã hướng dẫn các cơ sở thực hiện quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý đúng theo quy định.
  2. Tình hình chung về phát sinh CTNH:
    Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổng khối lượng phát sinh CTNH đến tháng 12/2017 khoảng 11.679.312,64 kg/năm, gồm: bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải, bao bì thải có chứa hoặc nhiễm các thành phần nguy hại, dầu nhớt cặn, các thiết bị điện tử thải.v.v. Hầu hết các cơ sở đều thực hiện thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý CTNH đúng quy định, còn lại một số cơ sở vừa và nhỏ có khối lượng chất thải phát sinh ít chưa thực hiện chuyển giao mà vẫn lưu giữ tại cơ sở (phụ lục 1 đính kèm).
  3. Tình hình chung về hoạt động của các chủ xử lý CTNH, chủ hành nghề quản lý CTNH, chủ vận chuyển, chủ xử lý, tiêu hủy CTNH có cơ sở trên địa bàn tỉnh, trong năm 2017:
    Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 04 đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển, xử lý CTNH đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép, gồm:
    - Công ty cổ phần Môi trường xanh (Mã số quản lý CTNH là 5-6-7-8.005.VX): hợp đồng thu gom vận chuyển CTNH của 449 đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng khối lượng là 15.026.320,6 kg (trong tỉnh Tây Ninh hợp đồng 96 đơn vị) gồm: bùn thải, chất hấp thụ, giẻ lau nhiễm dầu, hoá chất thải,  mực in thải, bao bì mềm, tro bụi nguy hại, vật liệu vật thể mài, bóng đèn huỳnh quang, cặn sơn, dầu thải, axit, bazơ thải, dung môi thải, nhũ tương, bao bì cứng kim loại, 
    - Công ty TNHH hóa chất và môi trường Vũ Hoàng (Mã số 3-5-6.066.VX): hợp đồng thu gom vận chuyển CTNH của 13 đơn vị ngoài tỉnh Tây Ninh với tổng khối lượng là 22.533.240 kg
    - Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương VN (Mã số 5-6-7-8.050.VX): hợp đồng thu gom vận chuyển CTNH của 80 đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng khối lượng là 18.232.054,35 kg (trong tỉnh Tây Ninh hợp đồng 27 đơn vị) gồm: bùn thải, bụi mài, các loại bao bì thải, chất thải y tế, tro xỉ, phế liệu kim loại, bã sơn, bã keo, nhớt thải, dầu tổng hợp thải, nước mực in thải, mùn da, chất hấp thụ, giẻ lau, …
    - Công ty cổ phần môi trường Thái Tuấn (Mã số 7-8.081.VX): Hợp đồng thu gom vận chuyển CTNH của 248 đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng khối lượng là 2.083.692,96 kg (trong tỉnh Tây Ninh hợp đồng 33 đơn vị) gồm: bao bì cứng thải bằng nhựa, axit thải, bùn thải, bóng đèn huỳnh quang thải, ắc quy thải, bao bì cứng thải bằng kim loại, các loại dung môi và hỗn hợp dung môi, …
    4. Tình hình cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH trên địa bàn tỉnh:
    Tính đến hết năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 467 sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH cho các cơ sở còn hoạt động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (danh sách đính kèm phụ lục 2).
    5. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm:
    Năm 2017, ngành chức năng tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn 9 đơn vị với tổng số tiền 1.186.200.000 đồng về các hành vi: tiếp nhận chất thải rắn thông thường nhưng không có biện pháp xử lý đúng quy định; chôn, lấp, đổ, chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng quy định;….
    6. Các vấn đề khác:
    Theo Khoản 5, Điều 7 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu quy định "chủ nguồn thải CTNH có trách nhiệm định kỳ 06 tháng báo cáo việc lưu giữ tạm thời CTNH tại cơ sở phát sinh với Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản riêng hoặc kết hợp trong báo cáo QLCTNH định kỳ khi chưa chuyển giao được…" nhưng chưa quy định cụ thể thời gian và  khối  lượng tối đa chủ nguồn thải được phép lưu giữ tại cơ sở. Do đó, khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trả lời việc các doanh nghiệp xin lưu giữ trường hợp trên.
    Phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND các huyện, thành phố phát sinh CTNH với số lượng không quá 600 (sáu trăm) kg/năm và thuộc đối tượng không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ đăng ký để được cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH mà chỉ phải đăng ký bằng báo cáo quản lý CTNH định kỳ. Tuy nhiên, biên chế cấp Sở về quản lý CTNH ít, các cơ sở này ở vùng sâu vùng xa, năng lực của cán bộ công tác tại địa phương còn hạn chế nên việc hướng dẫn thực hiện báo cáo và việc quản lý CTNH của các cơ sở do thẩm quyền cấp huyện quản lý chưa đảm bảo.
    7. Kết luận và kiến nghị:
    7.1. Kết luận:
    Công tác quản lý CTNH được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, các ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện quản lý và xử lý đúng quy định của pháp luật, do đó các hoạt động thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển và xử lý CTNH phát sinh từng bước đi vào nề nếp. Các chủ nguồn thải CTNH đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm đối với hoạt động quản lý CTNH, hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý CTNH hoặc lưu giữ tại kho không để thất thoát ra môi trường. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ sở do cấp huyện quản lý việc thực hiện quản lý CTNH có nhiều hạn chế nên việc quản lý, xử lý CTNH và báo cáo định kỳ chưa đúng quy định.
    Các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định cụ thể thời gian tối đa chủ nguồn thải được phép lưu giữ CTNH tại cơ sở và các giải pháp xử lý CTNH đối với trường hợp phát sinh rất ít CTNH khoảng dưới 50kg/năm không tìm được đơn vị đến thu gom. Do đó, khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc quản lý CTNH của các trường hợp trên.
    7.2. Kiến nghị:
    Để công tác quản lý nhà nước về CTNH trên địa bàn các tỉnh được tốt hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét lại Thông tư 36/2015/TT-BTNMT hoặc có điều kiện chuyển tiếp và có văn bản hướng dẫn một số nội dung như sau:
    - Giải pháp quản lý CTNH đối với các trường hợp pháp sinh CTNH quá ít, quy định cụ thể: thời gian và  khối  lượng tối đa lưu giữ CTNH tại cơ sở; quy định phân cấp quản lý CTNH tại địa phương (do chưa có quy định cụ thể về phân cấp nên nhiều cơ sở phát sinh CTNH chưa tới 10 kg/năm cũng báo cáo về Sở Tài nguyên và môi trường). Đề nghị bổ sung quy định phân cấp quản lý CTNH đối với cấp huyện.
    - Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ quản lý cấp tỉnh và cấp cơ sở. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành; các cấp trong quản lý các cơ sở phát sinh CTNH./.

CCBVMT

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây