Cấp giấy chủ quyền theo thông thủy sẽ dẫn đến tranh chấp

Thứ sáu - 21/03/2014 15:30 163 0
Tính diện tích căn hộ của Thông tư 03 do Bộ Xây dựng ban hành, tính theo thông thủy, đã trở thành vấn đề quan tâm đặc biệt của thị trường bất động sản thời gian qua. Ghi nhận tại TPHCM, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TPHCM (thuộc Sở TN-MT) cho biết:

Hiện nay đang nảy sinh một số tồn tại trong giai đoạn chuyển tiếp. Thứ nhất, có những trường hợp cấp giấy chủ quyền mới mà hợp đồng ký với nhau bằng nhiều hình thức trước khi có Luật Nhà ở, trước Nghị định 71 mà pháp luật cho phép thì chúng ta xử lý tiếp theo thế nào. Thứ hai, theo quy định, có rất nhiều trường hợp trước đây, giấy chủ quyền căn hộ cũng được cấp cho chủ đầu tư. Ví dụ công ty đầu tư xây dựng một dự án có tổng cộng 300 căn hộ nhưng bán chỉ một tỷ lệ nhất định, số còn lại, chủ đầu tư đề nghị cấp giấy cho họ. Các trường hợp này trước Nghị định 88 cũng cho phép cấp, sau Nghị định 88 cũng có văn bản chấp thuận. Thời điểm đó, chủ đầu tư được cấp lọt lòng, nay sử dụng giấy chủ quyền đó bán, sẽ có mâu thuẫn số liệu ghi trong hợp đồng là số liệu thông thủy lọt lòng, còn giấy chứng nhận cấp ra trước đây là tim tường thì xử lý ra sao…? Nói chung Bộ Xây dựng nên có một hội nghị, nhằm lắng nghe các chủ đầu tư và cơ quan quản lý để thống nhất với nhau cách xử lý. Bởi thông tư để giải quyết vướng mắc thì không nên tạo nên phát sinh vướng mắc.

Cũng nói thêm, nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy chủ quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở đã thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư, hiện nay UBND TP chỉ đạo sở phối hợp với các UBND quận huyện thực hiện cơ chế liên thông trong cấp giấy. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP nhận hồ sơ xử lý xong rồi chuyển về quận để cấp giấy. Từ phản ánh của các quận huyện, chúng tôi thấy cần có hướng dẫn cụ thể để họ yên tâm, không gây khó khăn cho người mua nhà và chủ đầu tư.

* PV: Theo ông, có bao nhiêu căn hộ rơi vào trường hợp này?

* Ông PHẠM NGỌC LIÊN: Trong giai đoạn cuối năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, chúng tôi đã thẩm định và chuyển về quận huyện 18 dự án, mỗi dự án trung bình từ 300 căn hộ, đang bị vướng vào giai đoạn chuyển tiếp này. Vì quận huyện muốn an toàn nên chờ Thông tư 03 có hiệu lực vào tháng 4-2014 là tiến hành cấp luôn.

* Thực hiện theo Thông tư 03 thì thiệt hại về người mua nhà như thế nào?

* Thực ra Bộ Xây dựng giải thích là đúng. Tức là khi chủ đầu tư bán là bán cả căn hộ nên tính thông thủy hay tim tường thì cũng là căn hộ. Tuy nhiên, tâm lý người mua thì 50m² đương nhiên phải lớn hơn 49m², đó là quyền lợi của họ, cũng là tâm lý chính đáng. Cấp theo Thông tư 03 người mua nhà sẽ thấy mất diện tích trên giấy chủ quyền, dẫn đến giá cả căn hộ sẽ thay đổi: ví dụ trước đây chủ đầu tư bán căn hộ 50m² giá 1 tỷ đồng, nhưng nay còn 49m² thì sẽ tăng giá bán, dẫn tới hai bên phát sinh tranh chấp.

Theo tôi nghĩ, nếu câu chuyện chỉ giải quyết về tâm lý mà cơ quan nhà nước không mất gì thì nên tránh bớt sự xáo trộn. Không nên tạo sự căng thẳng không cần thiết giữa cơ quan cấp giấy, chủ đầu tư và người mua nhà trong khi đang có nhiều rối rắm quản lý nhà chung cư như hiện nay thì nên cấp giấy theo giao kết trong hợp đồng, khoanh lại tim tường hoặc thông thủy, bởi bản chất phân chia này không mang lại điều gì.

Bảo Châu Theo Sggp.org.vn

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây