Tập trung hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Nghị định 69 và Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 49

Thứ năm - 22/08/2013 14:50 761 0

Tập trung hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Nghị định 69 và Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 49

Sáng 19/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về sửa đổi Nghị định số 69/2009/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/3/2009 của Chính phủ quy định, bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 49/2013/QH13 về kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân". Cùng dự có Vụ Pháp chế Bộ và các Vụ, Cục thuộc Tổng cục Quản lý đất đai.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai
 
 
            Theo báo cáo của Vụ Chính sách – Pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai), sau khi tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố về Nghị định 69 sửa đổi, Vụ đã tổng hợp các ý kiến để giải trình Bộ, ngành,  địa phương. Trong các ý kiến góp ý hầu hết đều đồng thuận với Dự thảo Nghị định 69, tuy nhiên, tại Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 23, Nghị định 69 về hỗ trợ khác, một số địa phương phản ánh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi áp dụng điều này.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, cơ bản thống nhất với các nội dung đã tiếp thu trong Dự thảo Nghị định của Tổng cục. Tuy nhiên, trong Điều 1 của Dự thảo, sửa đổi, bổ sung Điều 23 của Nghị định cũ, Thứ trưởng yêu cầu giữ nguyên theo phương án cũ vì những khó khăn, vướng mắc của các địa phương này có tính chất cá biệt, không phổ biến do đó, không thể đưa vào quy định làm hướng dẫn chung cả nước. Đồng thời, việc giữ nguyên điều này để đảm bảo được tính ổn định của pháp luật tránh sự so sánh giữa những người bị thu hồi đất thuộc dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước và sau thời điểm Nghị định này có hiệu lực. Do đó, những trường hợp có tính chất cá biệt này, Bộ sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể. Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị cần thống kê các ý kiến đồng thuận, không đồng thuận của các Bộ, ngành, địa phương tại các phương án trong Dự thảo.

Về Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 49/2013/QH13, Vụ Chính sách và pháp chế cho biết, sau khi gửi Dự thảo Nghị định lấy ý kiến các  Bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, đến nay theo tổng hợp đã có 6 Bộ, ngành và 38 địa phương cho ý kiến. Trong đó, có 4 tỉnh, 30 địa phương đồng thuận với Dự thảo. Các ý kiến không đồng thuận tập trung góp ý vào Khoản 2, Điều 2 Dự thảo, các địa phương đề nghị bỏ cụm từ “trong hạn mức giao đất nông nghiệp” và bổ sung cụm từ “quyền sử dụng đất” vào sau “nhận thừa kế, nhận tặng cho”.

Điều này cũng là vấn đề được thảo luận sôi nổi bởi theo Đại diện Vụ Chính sách – Pháp chế, trong Khoản 2, Điều 2 các đối tượng ở đây không cần xem xét nguồn gốc là thừa kế, tặng, cho mà sẽ được tiếp tục gia hạn nếu trong hạn mức sử dụng đất, còn ngoài định mức thì phải xem xét lại. Cục Đăng ký – Thống kê lại cho rằng, Điều 1 Dự thảo đã quy định các đối tượng được kéo dài thời hạn, do Điều 2 cần quy định những trường hợp khác, do đó cần chia nhỏ theo các trường hợp cụ thể.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, sau khi tổng hợp các ý kiến tại buổi làm việc, Vụ Chính sách – Pháp chế cần tập trung hoàn thiện Dự thảo để gửi Bộ Tư pháp cho ý kiến để chuẩn bị trình Chính Phủ.

Theo Bộ Tài nguyên & Môi trường

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây