Từ phản ánh người dân: Bờ sông Vàm Cỏ Đông ngày càng sạt lở

Thứ tư - 16/07/2014 04:50 747 0

Từ phản ánh người dân: Bờ sông Vàm Cỏ Đông ngày càng sạt lở

Người dân có đất tiếp giáp với bờ sông Vàm Cỏ Đông tại khu vực ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành (gần bến Băng Dung) phản ánh đến Báo Tây Ninh việc đất ruộng của họ bị sạt lở dần do tình trạng hút cát của Công ty khai thác cát Trường Thắng. Sạt lở ngày càng lấn sâu làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp.

 

Ông Điệp đau khổ nhìn đất ruộng đang có nguy ngày càng sạt lở nhiều hơn.

 

Chỗ nào cũng sạt

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tám (ngụ ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh) cho biết, gia đình ông có 2,7 công đất thổ cư dọc theo bờ sông thuộc khu vực bến Băng Dung. Khoảng sáu, bảy tháng nay, Công ty Trường Thắng bắt đầu hút cát ở đoạn sông này, từ đó đất sạt lở dần. Tại khu vực chuồng heo, chuồng bò giáp bờ sông, phía dưới nền tráng xi măng đất đã bị lõm vô theo kiểu “hàm ếch”. Vợ ông Tám cho hay, với đà hút cát mỗi ngày như vầy, chẳng bao lâu nữa thì đất của gia đình bà sẽ bị sạt hết. “Một, hai mùa mưa nữa chắc nhà tôi cũng đi luôn xuống sông”, vợ ông Tám bức xúc nói.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Nguyễn Văn Điệp, cũng ngụ ấp Phước Lộc cho biết nhà ông có hơn mẫu đất lúa giáp bờ sông. Từ khi diễn ra tình trạng hút cát, đất của gia đình ông sạt lở dần, đến nay bờ sông đã sạt vô sâu hơn 5m, dài khoảng 100m. Dẫn phóng viên đến khu vực đất của gia đình ông bị sạt lở để tận mắt chứng kiến, ông nói: “Công ty đưa nhiều xà lan lớn vô hút liên tục thì sao mà không sạt lở cho được. Ở khu vực này hầu như chỗ nào cũng bị sạt”.

“Bán đất” cho công ty khai thác (?!)

Khi được hỏi tại sao tình trạng sạt lở xảy ra đã lâu nhưng không ai khiếu nại, ông Nguyễn Văn Điệp và các con ông cho biết: “Không khiếu nại được vì chúng tôi đã có hợp đồng “bán đất” với công ty khai thác cát và công ty trả 15 triệu đồng/ha/năm. Nếu mình không hợp đồng cũng không được vì ghe lén hút vào nửa đêm mình đâu kiểm soát được. “Bán đất” đại lấy tiền được mớ nào đỡ mớ nấy. Dân nghèo khổ mà”.

Ông Dương Tấn Lực cũng ngụ ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh, có đất nằm ở bên kia sông thuộc ấp Rạch Tre, xã Biên Giới cho biết, nhà ông cũng hợp đồng “bán đất” cho Công ty Trường Thắng. Nhưng giá bán không tính theo diện tích đất mà tính theo khối lượng cát khai thác, giá bán là 5.000 đồng/khối cát.

Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Thon- người quản lý của Công ty Trường Thắng. Ông Thon cho biết: “Tôi chỉ là người làm mướn cho Công ty Trường Thắng, còn Giám đốc ở TP Hồ Chí Minh. Trong quá trình đi khai thác cát, Công ty có ký hợp đồng với người dân địa phương, vô sâu 10 mét. Công ty đã ký hợp đồng khai thác hai lần với ông Điệp với giá mỗi mét 200.000 đồng, tổng số tiền là 30 triệu đồng để “mua” 60 mét ruộng dọc bờ sông Vàm Cỏ. Chỗ đất của ông Điệp, Công ty chỉ khai thác có 5 tháng rồi ngưng, nay mới bị sạt. Hiện nay chúng tôi đã đi lấy cát chỗ khác rồi”.

Khi được hỏi Công ty có biện pháp gì để khắc phục khi bờ sông sạt lở làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân, ông Thon cho rằng Công ty đã có “ký quỹ phục hồi môi trường rồi”.

Ngoài tầm của xã

Ông Đỗ Trọng Dân- Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, dọc theo khu vực các ấp Phước Lộc, Phước Trung thuộc xã Phước Vinh hiện có hơn 30 hộ dân bị thiệt hại do sạt lở. Đa số các hộ này đều đã “bán đất” cho công ty khai thác vì họ nghĩ không bán thì đất cũng bị sạt. Theo quy định thì vị trí khai thác cát phải cách bờ sông 20 mét, nhưng thực tế hễ cứ chỗ nào có cát là Công ty tập trung hút, bất kể cách bờ bao xa. Nhiều khi ghe để ngoài sông nhưng ống hút cát lại đưa vào tận bờ ruộng. Tình trạng “bán đất” đã diễn ra hơn 1 năm nay nhưng địa phương rất khó quản lý.

Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết thêm, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Phước Vinh đã liên lạc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành để cùng kiểm tra. Tại khu vực ấp Phước Lộc hiện có Công ty khai thác cát Trường Thắng hoạt động, nhưng giấy phép còn hiệu lực hay không và có sang nhượng cho ai khác thì địa phương không nắm được. Mỗi lần ra bãi cát thì chỉ gặp được người quản lý chứ cũng không biết chủ là ai. Giấy phép khai thác cát của Công ty Trường Thắng là do tỉnh cấp, khi được cấp phép, công ty này đến tổ chức khai thác, có khi tự chuyển nhượng với đơn vị khác mà địa phương không nắm được. Chỉ biết hiện tại hoạt động khai thác cát ở khu vực này vẫn đang diễn ra, còn đơn vị nào khai thác thì cũng chẳng biết.

 

Hiện tại, sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua xã Phước Vinh mỗi ngày mỗi bị sạt lở thêm và tương lai không xa nhiều đám ruộng sẽ trở thành sông. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Theo baotayninh.vn

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây