Sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục bị “hút tuỷ”

Thứ sáu - 05/09/2014 17:50 749 0

Sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục bị “hút tuỷ”

Hiện nay, không chỉ ở khu vực thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông xảy ra tình trạng khai thác cát gây sạt lở đất, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của dân mà ở hạ lưu, đoạn chảy qua xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tình trạng hút cát gây sạt lở xảy ra cũng phức tạp không kém.

 

Sạt lở tại bến đò ngang sông Lái Mai-An Hoà.

 

Người dân bức xúc

Anh Nguyễn Văn Tuấn (46 tuổi, ngụ ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ) cho biết, lúc trước có 2 chiếc tàu khai thác cát tại đoạn sông ngang qua nhà anh vào ban đêm, giờ khai thác cả ban ngày. Hiện nay, ngày nào cũng có 2 chiếc tàu khổng lồ hoạt động khai thác cát tại đây khiến anh Tuấn lo lắng, chẳng biết ngày nào đất nhà anh bị sạt lở.

Chị Phạm Thị Lùn, ngụ cùng địa phương với anh Tuấn cho biết lúc trước có mấy ghe nhỏ khai thác lén lút vào ban đêm, bây giờ thì có hai tàu lớn ngày nào cũng khai thác tại đoạn sông nơi gia đình chị sinh sống. Chị bức xúc nói: “Khu vực nhà tôi hiện chưa bị sạt lở, nhưng nhìn thấy những chỗ khác bị sạt lở, tôi lo rằng chẳng bao lâu nữa đất của gia đình mình gìn giữ mấy chục năm qua cũng trôi xuống sông. Nó sạt lở dữ lắm! Bến phà bên kia sông cũng bị sạt và sụp luôn rồi”.

Chúng tôi nhờ con trai của chị Lùn lấy ghe chở qua chỗ bến đò ngang Lái Mai- An Hoà để quan sát. Rõ ràng, điều mà chị Lùn và anh Tuấn bức xúc là hoàn toàn có cơ sở. Bến phà An Hoà đang bị sạt lở nghiêm trọng. Nền xi măng nơi phà cập bến bị nứt hẳn, chuồi xuống mép sông. Anh Nguyễn Văn Hùng- người quản lý bến phà cho biết, bến phà bị sụp khoảng hơn 2 tháng nay. Công ty khai thác cát đã khắc phục bằng cách đem mấy cây dừa đến đóng xuống mép sông để giữ cho mảng xi măng không trôi tuột xuống sông. Tuy vậy, hằng ngày bến phà vẫn hoạt động đưa rước khách qua sông.

Căn nhà nhỏ ngay bến phà, nơi anh Nguyễn Văn Hùng ở và quản lý bến phà, nền xi măng cũng bị nứt thành từng mảng lớn và cũng chuồi xuống mép sông. Công ty khai thác cát đưa anh 10 triệu đồng để anh cất nhà khác ở khu đất phí bên trên. Anh Hùng cho biết: “Nó hút cát dữ lắm, hút bằng cái vòi to như vòi rồng vậy. Lúc trước tàu hút cát xung quanh khu vực bến phà, giờ bến phà bị sụp nên tàu dời qua chỗ khác”.

5 triệu đồng có đủ bồi thường khi thiệt hại?

Việc bồi thường sạt lở cho các hộ dân có đất ven sông thuộc xã Phước Chỉ cũng diễn ra tương tự như ở khu vực xã Phước Vinh, huyện Châu Thành. Anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “dân ở đây phản đối dữ lắm, họ dùng cả giàn thun để bắn vào mấy tàu khai thác cát”. Vì vậy, vừa rồi Công ty khai thác đã bồi thường cho gần 30 hộ dân có đất ven sông, mỗi hộ là 5 triệu đồng. Công ty còn hứa trả thêm 1,8 triệu đồng cho mỗi ngày khai thác cát tại khu vực này.

 “Dân ở đây đa số làm nghề nông, nghèo lắm! Công ty đưa 5 triệu đồng thì nhận đại vì không nhận thì họ cũng cứ hút. Vả lại, khi dân lên xã họp để giải quyết, xã cũng giải thích, tài nguyên khoáng sản là của Nhà nước, công ty này được cấp phép khai thác nên họ có quyền khai thác. Tụi tui là dân, nói sao thắng họ được!”- anh Tuấn than.

Chị Phạm Thị Lùn là một trong số những hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường vì gia đình chị nhất quyết phản đối. Chị Lùn nói, công ty khai thác kiểu này mai mốt nhà cửa, ruộng đất của dân sạt lở trôi hết xuống sông, dân sẽ sống làm sao, ai sẽ chịu trách nhiệm? 5 triệu đồng có bù đắp được thiệt hại?

Liên hệ với Sở TN&MT Tây Ninh, chúng tôi được biết hiện nay ở  thượng nguồn sông Vàm Cỏ khu vực biên giới xã Phước Vinh (Châu Thành) có Công ty Trường Thắng và Tiến Triển được cấp phép khai thác cát. Đoạn tiếp theo từ cầu Bến Sỏi (Châu Thành) kéo dài đến bến đò Lộc Giang, thuộc huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, chiều dài khoảng 60km thì Công ty CP khai thác khoáng sản Tây Ninh (KTKSTN) khai thác. Công ty KTKSTN đã hoạt động từ năm 1999 với thời hạn 12 năm. Đến năm 2011, công ty này tiếp tục được gia hạn thêm 5 năm nữa để tiếp tục khai thác.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Công ty KTKSTN mới chỉ khai thác ở đây trong thời gian ngắn. Nếu khai thác đúng thiết kế thì không thể sạt lở được. Chúng tôi sẽ đi đo đạc, kiểm tra xem công ty khai thác đúng thiết kế hay không, sau đó sẽ có hướng giải quyết. Riêng việc công ty đưa tiền bồi thường trước cho người dân để được hút cát, đó là thoả thuận dân sự, Sở không can thiệp”.

Theo baotayninh.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây