Sở Tài nguyên và môi trường trả lời chất vấn trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 30.7

Thứ sáu - 31/07/2015 22:30 818 0

Sở Tài nguyên và môi trường trả lời chất vấn trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 30.7

 

 

Môi trường – vấn đề quan tâm hàng đầu

Đại biểu chất vấn: Từ khi giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thì việc cấp giấy (cấp đổi, chuyển quyền) quá dài về thời gian, có trường hợp từ 2-3 tháng chưa được cấp giấy; đề nghị có giải pháp khắc phục, tránh gây phiền hà cho dân.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh được thành lập từ ngày 1.4.2015, trên cơ sở chuyển nguyên trạng hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Hiện nay, Sở TN-MT đã cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể: thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (19 ngày); thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (14 ngày); thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (10 ngày).

 


Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở TN-MT trả lời chất vấn

 

 

 

Đại biểu hỏi vấn đề thứ hai: Nhiều lần trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, lãnh đạo ngành chức năng đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông. Tuy nhiên thực tế tình trạng ô nhiễm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Cử tri rất bức xúc, đề nghị ngành báo cáo cho cử tri biết những biện pháp khắc phục tình trạng này thực sự hiệu quả hay không?

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, để bảo vệ nguồn nước sông, thời gian qua, Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường nước và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, yêu cầu các cơ sở hoạt động trên lưu vực hệ thống sông Vàm Cỏ Đông phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt cột A, đạt quy chuẩn mới được phép hoạt động.

Đến nay 5 khu công nghiệp, hơn 40 nhà máy mì và nhà máy cao su, 2 nhà máy chế biến mía đường đã đầu tư xây dựng hệ thống đạt quy chuẩn quy định. Trong đó có 4 khu công nghiệp lắp đặt thiết bị quan trắc tự động truyền tải dữ liệu về Sở để theo dõi thường xuyên một số chỉ tiêu đặc trưng nước thải trước khi thải ra sông.

Theo kết quả quan trắc giai đoạn 2010-2015 thì chất lượng nước sông đến nay đã từng bước được cải thiện. Trước mắt, Sở TN-MT tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ các nguồn nước thải vào lưu vực sông; phát hiện và xử lý nghiêm minh các cơ sở xả nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước;

Tiếp tục quan trắc nước sông Vàm Cỏ Đông tại một số vị trí quan trọng để theo dõi diễn biến chất lượng nước và có biện pháp xử lý, ngăn chặn gia tăng ô nhiễm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở TN-MT, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nước sông Vàm Cỏ Đông cần phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Về vấn đề chôn rác thải y tế trái phép của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng, đại biểu đặt câu hỏi: Bệnh viện này đi vào hoạt động hơn 9 tháng, hệ thống xử lỷ chất thải đã được nghiệm thu hay chưa mà không hoạt động? Giải pháp xử lý đối với hành động chôn rác thải y tế bừa bãi tại khu vực phường II (TP.Tây Ninh) và xã An Bình (huyện Châu Thành) như thế nào?

Lãnh đạo Sở TN-MT trả lời: Đến thời điểm này, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phân loại được 20 tấn chất thải y tế. Mức phạt hành chính do Sở đề xuất đối với cơ sở y tế tư nhân này là 1,4 tỷ đồng. Còn quyết định đóng cửa có thời hạn đối với bệnh viện hay không là do UBND tỉnh quyết định.

Lãnh đạo Sở TN-MT cũng nhận trách nhiệm về vụ việc, vì với chức năng quản lý nhà nước, cơ quan này đã có thiếu sót khi để cho cơ sở y tế tư nhân chôn lén chất thải ra ngoài môi trường trong một thời gian dài.

Sau khi giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Đình Xuân trả lời, các đại biểu Nguyễn Nam Hưng, Nguyễn Thị Hồng Loan và Võ Hoàng Khải tiếp tục nêu vấn đề về môi trường và về bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng.

Ông Nguyễn Đình Xuân cho biết, việc xử lý chất thải y tế có hai cách là đốt và hấp, nhưng cũng có những cái cần phải chôn riêng, ví dụ như bộ phận chân tay sau phẫu thuật…

Kết luận phần trả lời của ông Nguyễn Đình Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn. Về tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Vàm Cỏ Đông, Chủ tịch Võ Hùng Việt đề nghị lãnh đạo Sở TN – MT cần tích cực, quyết liệt hơn để bảo vệ nguồn nước.

Đối với vụ việc của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng, Chủ tịch Võ Hùng Việt cho rằng, việc chôn rác thải y tế ra môi trường có một phần lỗi là công tác giám sát bị xem nhẹ, vì vậy Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo BTNO

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây