Thống kê của Thanh tra thành phố cho thấy, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của người dân tập trung chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm 92 %); trong đó, đơn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao nhất (trên 81%).
Hầu hết các trường hợp khiếu nại đông người đều tập trung ở lĩnh vực đất đai. Thanh tra thành phố nêu vài dự án điển hình đã xảy ra như: Các hộ thuộc Dự án Chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1), dự án 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu, dự án Tứ giác Bến Thành (quận 1); dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2); dự án mở rộng cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh)… Các vụ việc khiếu nại đông người này đều là những vụ việc cũ, kéo dài nhiều năm nay.
Trong năm 2013, ngành thanh tra TP. HCM tiếp nhận hơn 6.000 đơn khiếu nại, giảm khoảng 1.500 đơn so với cùng kỳ năm trước. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra thành phố đã phục hồi quyền lợi cho hơn 40 người, bồi thường hỗ trợ thêm hơn 23 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước nước số tiền hơn 12 tỷ đồng.
Nhận xét chung về trong năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn có những diễn biến phức tạp, nhất là công tác bồi thường tại các dự án.
Bảo Châu Theo Monre.gov.vn
Ý kiến bạn đọc