Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VIII.

Thứ năm - 11/12/2014 18:00 746 0

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VIII.

Trả lời chất vấn của đại biểu về việc xử phạt các công ty gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết không thể nói mức xử phạt là cao hay thấp mà phải đúng quy định của pháp luật.

  

Liên quan đến công tác cán bộ, giám đốc Xuân cho biết sẽ xử lý nghiêm những cán bộ thuộc cấp nhũng nhiễu.  Đối với việc cấp phát sổ đỏ, Tây Ninh đã cấp được 96%, tỷ lệ đất còn lại do nhiều nguyên nhân nên hiện rất khó cấp sổ đỏ.
Trước ý kiến về sạt lở bờ sông Vàm Cỏ, ông Xuân cho rằng việc dòng sông sạt lở có hai nguyên nhân: do con người khai thác và nguyên nhân tự nhiên (dòn sông nào cũng bên lở bên bồi). Từ đầu năm đến nay Sở Tài nguyên – Môi trường đã thực hiện 18 cuộc thanh tra, xử phạt các doanh nghiệp khai thác cát hơn 600 triệu đồng.
Đại biểu Đặng Thị Phượng và đại biểu Lâm Tấn Đông tiếp tục hỏi về Công ty TNHH MTV Quốc Anh khai thác cát. Theo đại biểu Phượng, việc khai thác cát thiếu khoa học không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự. “Có hộ dân tuyên bố sẽ “xử” chủ khai thác cát nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn những công ty khai thác cát ở gần nhà họ” – đại biểu Phượng cho biết.
Ông Xuân cho biết việc doanh nghiệp sai phạm trong khai thác cát là có, sắp tới doanh nghiệp sai phạm nặng sẽ xem xét rút giấy phép khai thác.
Theo đại biểu Võ Đức Trong thì việc san lấp những địa điểm khai thác vượt quá chiều sâu cho phép là không khả thi, vì muốn san lấp cũng đi khai thác đất ở chỗ khác để đổ vào. Giám đốc Xuân đồng ý với ý kiến của đại biểu Võ Đức Trong.
Trong phần giải thích thêm về vấn đề đo đạc đất, ông Xuân đề nghị không nên lạm dụng chuyện đo đạc, vì không phải cấp nào, cơ quan nào cũng có đủ máy móc và nhân lực để đo đạc đất, “giống như khám bệnh, cần mới chụp phim, không phải cứ thích là chụp”  giám đốc Xuân ví von.
Kết thúc phần chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, chủ tọa kết luận: Vấn đề công ty Sinh Thành xả thải gây chết rừng, cần tổ chức lực lượng phản ứng nhanh để ngăn chặn công ty xả thải, không để công ty lợi dụng trời mưa để xả nước thải. Chủ tọa yêu cầu lãnh đạo ngành phải thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp Sinh Thành. Liên quan đến việc khai thác cát làm sạt lở sông Vàm Cỏ Đông, trên cơ sở trả lời chất vấn của lãnh đạo ngành tài nguyên – môi trường, chủ tọa kỳ họp khẳng định  nguyên nhân chính của hiện tượng sạt lở là do doanh nghiệp khai thác.
 
Trích dẫn nội dung theo hdnd.tayninh.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây