Sai phạm về quản lý đất đai tại Vũng Tàu đã rõ

Thứ ba - 18/03/2014 14:40 754 0

Sai phạm về quản lý đất đai tại Vũng Tàu đã rõ

Đó là kết luận bước đầu của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu mà báo chí và dư luận nêu lên thời gian qua. Từ loạt bài điều tra “Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu” đăng 3 kỳ trên Báo SGGP, từ số báo ra ngày 11 đến 13-3, chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến từ cơ quan chức năng về những sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương này những năm qua.

Tập trung khắc phục những sai phạm

Theo ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, ngay sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại Dự án Trung tâm thương mại và khu nhà ở cao cấp phường 11 (Dự án Metropolitant) và một số vụ việc khác trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy TP Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu tập trung khắc phục ngay những sai phạm. Cụ thể, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành các quyết định thu hồi, hủy bỏ Thông báo số 18/UBND-BBT ngày 29-1-2011 về thu hồi đất để thực hiện Dự án Metropolitant và một số giấy chứng nhận chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định cho chủ đầu tư - Công ty cổ phần Địa ốc An Khang. Về xử lý những cá nhân liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, ông Phan Hòa Bình cho biết, đến nay chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan điều tra đối với trường hợp Trưởng phòng TN-MT TP Vũ Quốc Tuấn. “Ông Tuấn là Thành ủy viên Thành ủy TP Vũng Tàu và thuộc quyền quản lý của cấp trên. Do vậy, mọi quyết định về ông Tuấn sau khi bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam, chúng tôi không nắm rõ…”, ông Phan Hòa Bình nói.


Nhiều hộ dân sống tại Khu dân cư Khang Linh đã bị mẹ con bà Phượng làm giấy tờ nhà đất mang tên Công ty TNHH Khang Linh, sau đó đem đi thế chấp ngân hàng vay hàng trăm tỷ đồng

Về sai phạm trong vụ việc UBND TP Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân trên phần đất quy hoạch trồng rừng theo Dự án 327 tại phường 10 mà báo chí nêu, ông Bình cho biết, Cơ quan điều tra cũng đang điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật. Khi đã có kết luận chính thức về việc này, UBND TP sẽ xem xét trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan tại UBND phường 10 trong việc xác nhận không đúng nguồn gốc đất của một số hộ dân để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng. Mặt khác, UBND TP Vũng Tàu cũng đang chỉ đạo làm rõ các trường hợp chuyển nhượng đất đai trái phép, xây dựng nhà không phép tại một số khu vực của phường 10 có nguồn gốc là đất quốc phòng và đất đã được quy hoạch trồng rừng theo Dự án 327. “Sai phạm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đến đó, không bao che cho trường hợp nào”, ông Phan Hòa Bình khẳng định.

Cũng liên quan đến những sai phạm về quản lý đất đai mà báo chí phản ánh thời gian qua, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, tỉnh chưa chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức nào, vì những vụ việc sai phạm vừa qua đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. “Khi nào có kết quả điều tra chính thức, UBND tỉnh mới xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan”, ông Hồ Văn Niên nói. Đối với vụ việc tại Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh ở phường 10 do Công ty TNHH Khang Linh của mẹ con bà Ngô Thị Minh Phượng là Tổng giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, ông Niên cho biết mới biết thông tin qua báo chí. Ông Niên cho biết, cơ quan điều tra cũng đã vào cuộc sau khi có đơn tố cáo của các hộ dân tại đây.

Mở rộng điều tra các sai phạm đất đai

Nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của các hộ dân tại Khu dân cư Khang Linh, phường 10 về hành vi lừa đảo của bà Ngô Thị Minh Phượng, Tổng Giám đốc và Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng), Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khang Linh, Cơ quan điều tra đang tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan tại Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh và một số dự án khác do các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Địa ốc An Khang, Công ty TNHH Khang Linh và Công ty TNHH Khang Gia Hân làm chủ đầu tư. Những doanh nghiệp này trong nhiều năm qua đã đứng ra thực hiện gần 10 dự án đầu tư về nhà ở, bất động sản trên địa bàn TP Vũng Tàu và một số địa phương khác. Điều đáng nói là không hiểu bằng cách nào và ai đã tiếp tay để mẹ con bà Phượng cùng một lúc đứng tên người đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực đầu tư nhà ở, bất động sản. Chính điều này đã tạo điều kiện để mẹ con bà Phượng đứng ra huy động vốn của nhiều cá nhân, tổ chức sau đó không thực hiện hoặc đầu tư vào lĩnh vực khác để chiếm đoạt.

Cũng liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã mở rộng điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ về những sai phạm tại địa phương này trong công tác quản lý đất đai nhiều năm qua để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bảo Châu Theo Baomoi.com

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây