Thông báo về việc thuê mặt nước trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, hồ

Thứ sáu - 04/06/2021 15:00 1.516 0

Thông báo về việc thuê mặt nước trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, hồ

Căn cứ Điều 31, Luật Khoáng sản 2010 quy định sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản:

"1. Tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp không sử dụng lớp đất mặt hoặc hoạt động khoáng sản không ảnh hưởng đến việc sử dụng mặt đất của tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất hợp pháp. Khi Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực thì hợp đồng thuê đất cũng chấm dứt hiệu lực; khi từng phần diện tích thăm dò khoáng sản, khai thác khoáng sản được trả lại thì hợp đồng thuê đất cũng được thay đổi tương ứng. Khi có sự thay đổi tổ chức, cá nhân được phép thăm dò, khai thác khoáng sản thì hợp đồng thuê đất được ký lại".

Căn cứ khoản 2, Điều 10, Luật Đất đai năm 2013 quy định:

"Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm;

i) Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng"

Căn cứ khoản 2, Điều 152, Luật Đất đai năm 2013 quy định Đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản:

"2. Đất để thăm dò, khai thác khoáng sản được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản.

Đất để làm mặt bằng chế biến khoáng sản thuộc loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp có chế độ sử dụng đất như đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp quy định tại Điều 153 của Luật này."

Căn cứ khoản 39, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai:

"B sung Điu 57a như sau:

Điu 57a. Đất có mt nước chuyên dùng là h thy đin, h thy li

1. y ban nhân dân cp tnh, y ban nhân dân cp huyn quyết đnh cho thuê đt có mt nước là h thy đin, thy li đ kết hp s dng vi mc đích phi nông nghip, nuôi trng, khai thác thy sn theo thm quyn quy đnh ti Điu 59 ca Lut đt đai.

2. Vic khai thác, s dng đt có mt nước là h thy đin, thy li vào mc đích phi nông nghip, nuôi trng, khai thác thy sn phi bo đm không nh hưởng đến mc đích s dng ch yếu đã được xác đnh và phi tuân theo quy đnh ca các pháp lut khác có liên quan.

3. Thi hn cho thuê đt có mt nước chuyên dùng là h thy đin, h thy li do y ban nhân dân cp có thm quyn quyết đnh cho thuê đt quyết đnh nhưng không quá 50 năm."

Từ các cơ sở nêu trên, các tổ chức được cấp phép khai thác cát sông, hồ phải thuê mặt nước chuyên dùng để hoạt động khai thác khoáng sản, việc thuê mặt nước chuyên dung được quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Trình tự thủ tục thuê đất, thuê mặt nước được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị:

- UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đôn đốc các tổ chức đã có Giấy phép khai thác khoáng sản cát trên sông, hồ thuộc địa bàn huyện quản lý nhưng chưa thuê mặt nước, khẩn trương nộp hồ sơ thuê mặt nước trong hoạt động khai thác khoáng sản tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật tránh thất thu Ngân sách Nhà nước. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở trước ngày 30/6/2021 để Sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Các tổ chức khai thác cát trên địa bàn tỉnh khẩn trương liên hệ với Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, lập hồ sơ thực hiện thủ tục thuê mặt nước trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ chậm nhất 90 ngày kể từ ngày ban hành thông báo này. 

Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo để các đơn vị liên quan được biết, thực hiện./.

Nội dung thôn báo thong bao thue mat nuoc trong khoang san cat_Signed.pdf

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây