Họp báo thường kỳ tháng 2/2014: Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng đối thoại với Đà Nẵng

Thứ ba - 25/02/2014 20:30 744 0

Họp báo thường kỳ tháng 2/2014: Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng đối thoại với Đà Nẵng

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Nguyễn Thái Lai chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 2/2014, giới thiệu sự kiện “Thu nhận và xử lý thành công ảnh chụp từ vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSAt – 1” và công bố sự kiện Ngày nước thế giới và ngày khí tượng thế giới năm 2014.

 

Tham gia buổi họp báo có đại diện các Vụ chức năng trực thuộc Bộ TN&MT và đông đảo phóng viên báo chí đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, TP.HCM.

 

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi họp báo

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại buổi họp báo

 

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Năm qua các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Bộ TN&MT góp phần đáng kể vào việc tạo nên những thành tích của Bộ đã triển khai được nhiều nhiệm vụ quan trọng, xây dựng nhiều chương trình dài hạn như xây dựng Nghị quyết 24, nhiều bộ luật quan trọng như Luật Đất đai (sửa đổi)…

Năm 2014 sẽ triển khai thực thi Hiến pháp và pháp luật đã ban hành, tiếp tục xem xét một số Bộ luật quan trọng như Luật Môi trường sửa đổi, tiếp tục xây dựng Luật Khí tượng Thủy văn, luật liên quan đến lĩnh vực biển và hải đảo, xây dựng các quy trình vận hành lien hồ chứa trên các lưu vực sông trong mùa lũ và mùa cạn. Quan trọng nhất là xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn Luật, tập huấn nâng cao năng lực trong triển khai luật. Tiếp tục thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc. 

Tại buổi họp báo, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Lâm (Cục trưởng Cục viễn thám Quốc gia – Bộ TN&MT) giới thiệu sự kiện “Thu nhận và xử lý thành công ảnh chụp từ vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSAt – 1”. Ông Nguyễn Xuân Lâm cho biết: Vệ tinh VNREDSAt – 1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam cung câp ảnh viễn thám có tính năng kỹ thuật tương đương các ảnh viễn thám của các vệ tinh nhỏ trên thế giới và có khả năng thay thế một số ảnh viễn thám phân giải cao hiện bán trên thị trường.

Trong “Quy chế phối hợp hoạt động trong quản lý vận hành và khai thác vệ tinh nhỏ VNREDSAT – 1”, Bộ TN&MT giao Cục Viễn thám quốc gia thu nhận và xử lý tín hiệu ảnh thu được từ vệ tinh VNREDSAT – 1, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam giao cho Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ chịu trách nhiệm vận hành vệ tinh VNREDSAT – 1. Từ khi được đưa lên quỹ đạo đến nay, VNREDSAT – 1 đã chụp được tổng số 21687 cảnh ảnh, trong số đó có 5588 cảnh ảnh chụp lãnh thổ Việt Nam. Trong số các ảnh chụp được, có 5676 ảnh dưới 10% mây có thể khai thác sử dụng. Trong số đó, số ảnh ở Việt Nam dưới 10% mây là 1317 cảnh ảnh.

Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cũng đã công bố sự kiện Ngày nước thế giới năm 2014. Ngày nước năm nay có chủ đề “Nước và năng lượng” nhằm nâng cao nhận thức về mối tương quan chặt chẽ giữa hai yếu tố cơ bản này đồng thời kêu gọi tìm kiếm biện pháp quản lý để có thể đảm bảo duy trì tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu của con người thông qua khai thác bền vững tài nguyên nước và sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm hướng đến một nền kinh tế tăng trưởng xanh.

Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy cho biết, Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm nay được tổ chức tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Bởi lẽ, tỉnh Lai Châu là một trong những tỉnh đầu nguồn của lưu vực sông Đà, nguồn nước dồi dào, dòng chảy mạnh là tiềm năng to lớn để phát triển thủy điện - phản ánh rõ nét mối quan hệ giữa nước và năng lượng, chủ đề của Ngày Nước thế giới 2014.

 

 

Toàn cảnh buổi họp báo

 

 Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí xung quanh vụ việc “Đà Nẵng dọa kiện Bộ TN&MT” liên quan tới chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng dự thảo quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện Đăk Mi 4 và xả lũ sông Vu Gia, được cho là gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng đến vùng hạ du.

Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, ông Hoàng Văn Bẩy, cho biết:  Sau gần hai năm nghiên cứu, xây dựng hàng trăm phương án với sự tham gia góp ý, hoàn chỉnh hoặc trực tiếp tính toán tại các cuộc họp, thảo luận nhóm, ngày 11 tháng 7 năm 2013, Cục đã trình văn bản và hồ sơ để Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi dự thảo Quy trình tới 13 cơ quan, đơn vị liên quan  để xin ý kiến góp ý cho dự thảo Quy trình. Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị đều thống nhất với những nội dung quy định của dự thảo Quy trình, các ý kiến góp ý cụ thể đều đã được nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, nghiêm túc tiếp thu hoặc giải trình cụ thể.

“Như vậy, mặc dù Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nhưng để bảo đảm có sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan, bảo đảm chất lượng xây dựng quy trình, quá trình xây dựng Dự thảo Quy trình đã được Bộ áp dụng như trình tự thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật”, ông Hoàng Văn Bẩy nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đảm bảo Quy trình đó được tính toán dựa trên mô hình thực tế và số liệu lịch sử để cân nhắc, hài hòa các lợi ích. Khi báo cáo Thủ tướng sẽ phản ánh ý kiến khác nhau của các bên có liên quan. Bài toán đưa ra cơ sở khoa học, tìm giải pháp chính xác nhất, không để xung đột quá lớn đến lợi ích của các bên.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, quy trình hiện đang trong quá trình dự thảo nên việc có nhiều ý kiến khác nhau là điều đương nhiên. Cũng như khi đưa ra dự thảo, Quảng Nam đồng ý, Đà Nẵng có ý kiến cũng là điều bình thường. Nếu cần thiết Bộ TN&MT sẵn sàng đối thoại với Đà Nẵng xem xét cơ sở khoa học để tìm ra hướng giải quyết trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho biết thêm, Bộ TN&MT xây dựng Quy trình vận hành đều dựa trên quyền và lợi ích của người dân. Điều đó thể hiện rất rõ trong Dự thảo quy trình là nguyên tắc đảm bảo nhu cầu dùng nước cho hạ du được đặt trước nguyên tắc đảm bảo hiệu quả phát điện. 

Bảo Châu Theo Monre.gov.vn

 

 

 


 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây