CÔNG TÁC XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT TRẠM QUAN TRẮC TỰ ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

Thứ tư - 25/10/2017 19:00 862 0

CÔNG TÁC XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT TRẠM QUAN TRẮC TỰ ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

Trạm quan trắc tự động cầu Gò Chai.JPG

Hệ thống quan trắc tự động


Tây Ninh cũng là tỉnh nằm trong ảnh hưởng chung về biến đổi khí hậu (BĐKH) của cả nước, tình trạng BĐKH đang có những diễn biến phức tạp, với sự gia tăng nhanh nhiệt độ cùng với những thay đổi về phân bố lượng mưa và thời tiết thay đổi thường xuyên đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân, về lâu dài những ảnh hưởng này sẽ ngày càng rõ rệt và sâu rộng hơn.

Bên cạnh đó nền kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều khu công nghiệp thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Hoạt  động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm, vận chuyển nguyên vật liệu...đã gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường, trong đó đặc biệt là môi trường nước mặt của hệ thống sông suối thuộc Lưu vực hệ thống sông Đồng Nai (LVHTSĐN) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là khu vực đầu nguồn (gồm lưu vực sông Sài Gòn và lưu vực sông Vàm Cỏ Đông). Trong khi kinh phí dành cho công tác quan trắc có hạn, phương pháp lấy mẫu thủ công, chỉ tập trung ở một số vị trí nhạy cảm và không thường xuyên nên chưa phát hiện tình trạng ô nhiễm môi trường một cách kịp thời, chính xác; công tác đảm bảo, lưu trữ và kiểm soát chất lượng dữ liệu quan trắc phục vụ cho lâu dài chưa được tốt, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý môi trường của địa phương.

Từ nhu cầu thiết yếu trên, từ năm 2016 UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư, lập dự toán kinh phí từ ngân sách để thiết lập hệ thống quan trắc tự động. Đến nay, đã xây dựng được 02 trạm quan trắc nước mặt tự động tại rạch Tây Ninh, đoạn chảy qua Cầu Thái Hòa (phường 2, thành phố Tây Ninh) và tại sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua cầu Gò Chai (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành). Các thông số quan trắc bao gồm: pH (bao gồm cả nhiệt độ), DO, COD, TSS, BOD, NH4+, NO3- và các chỉ tiêu vi khí hậu.


Thiết bị bên trong trạm quan trắc tự động.JPG

Hệ thống theo dõi các chỉ số quan trắc tự động


Trong năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến lắp đặt 02 trạm quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh do Bộ quản lý tại các vị trí: tại rạch Cái Bắc, thuộc xã Phước Vinh, hyện Châu Thành, thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông (khu vực tiếp giáp Vương quốc Camphuchia); tại bến đò Lộc Giang đoạn tiếp giáp với tỉnh Long An, hạ nguồn sông Vàm Cỏ Đông. Đồng thời trong năm 2018 UBND tỉnh dự kiến xây dựng thêm 03 trạm quan trắc nước mặt tự động giao Sở Tài nguyên và môi trường chịu trách nhiệm quản lý, tại các vị trí: tại kênh Xáng- rạch Trưởng Chừa đoạn tử khu công nghiệp Trảng Bàng đến khu công nghiệp Linh Trung III thuộc thị trấn huyện Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng; Tại cầu Tha La thuộc thị trấn Tân Châu, huyện tân Châu; và tại Kênh Tây (đặt tại trạm bơm xã Phan) huyện Dương Minh Châu.

Hệ thống tiếp nhận, xử lý số liệu sẽ được đặt tại Trung tâm Quan trắc Môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh./.


TTQT


  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây