Về bài báo “Công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép” ở xã Hưng Thuận: Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Thứ tư - 09/04/2014 20:20 734 0

Về bài báo “Công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép” ở xã Hưng Thuận: Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận được công văn của UBND xã Hưng Thuận, phản hồi bài báo “Công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép”, phát hành ngày 22.3.2014. Để bạn đọc rộng đường dư luận, chúng tôi thông tin nội dung văn bản trên và ý kiến phản hồi của nhóm tác giả xung quanh vấn đề này.

 

 

UBND xã không bán đất trái phép

Theo UBND xã Hưng Thuận, việc vận chuyển đất dôi dư tại ấp Tân Thuận thuộc khu vực thực hiện dự án trại nuôi con giống cá tra sản lượng 15 triệu con/năm, và cá tra thương phẩm sản lượng 3.000 tấn/năm của Công ty TNHH CNTP Miền Đông là thực hiện theo sự cho phép của UBND tỉnh Tây Ninh, tại Công văn số 913/UBND-KTN ngày 7.5.2013, về việc sử dụng đất dôi dư của Dự án do Công ty TNHH CNTP Miền Đông làm chủ đầu tư (gọi tắt là Dự án trại nuôi cá) để phục vụ các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình công cộng của huyện Trảng Bàng (khối lượng theo khảo sát dôi dư là 60.806m3).

Trên cơ sở đó, UBND xã Hưng Thuận có kế hoạch sử dụng đất dôi dư từ dự án để phục vụ thi công 13 công trình trên địa bàn xã. Trong năm 2013 đã thực hiện xong 5 công trình, gồm 4 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và san lấp mặt bằng sau chợ Cầu Xe với tổng khối lượng 22.588m3.

Đầu năm 2014, UBND tiếp tục thi công 8 công trình, đến nay đã hoàn thành được 5 công trình, gồm 3 tuyến đường và san lấp mặt bằng văn phòng ấp Bùng Binh, văn phòng ấp Xóm Suối với tổng khối lượng 15.400m3; còn lại 3 tuyến hiện đang thi công, gồm 2 tuyến đường tổ 8, tổ 9 ấp Lộc Trung và tuyến đường tổ 1-6 ấp Lộc Thuận (giáp ranh Củ Chi), tổng chiều dài 3.750m, ước khối lượng 13.140m3.

Trong quá trình thi công các công trình, ngày 21.2.2014 UBND xã được các ngành chức năng của tỉnh, huyện (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Trảng Bàng) kiểm tra, đánh giá việc thực hiện dự án, việc sử dụng phần đất dôi dư từ dự án và thống nhất đẩy nhanh tiến độ sử dụng số đất dôi dư để hoàn thành việc cải tạo các ao nuôi cá, khối lượng còn lại khoảng 38.218m3.

Từ những cơ sở trên, UBND xã Hưng Thuận cho rằng việc phản ánh của phóng viên Báo Tây Ninh về “UBND xã Hưng Thuận công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép” là hoàn toàn sai sự thật và không có cơ sở.

Thứ nhất, UBND xã sử dụng phần đất dôi dư của Công ty TNHH CNTP Miền Đông là có chủ trương của UBND tỉnh. Đây không phải là khai thác khoáng sản.

Thứ hai, việc sử dụng phần đất dôi dư chỉ để phục vụ các công trình công cộng trên địa bàn xã như đã nêu trên, trong đó đang thi công tuyến đường tổ 1-6 ấp Lộc Thuận giáp ranh huyện Củ Chi, chứ không bán đi Củ Chi như báo đã đăng, trong bài báo cũng không chứng minh được việc này.

Thứ ba, phóng viên Báo Tây Ninh đã thu thập được kế hoạch vận chuyển đất xây dựng đường giao thông nông thôn tổ 2 ấp Thuận Lợi, do ông Phó Chủ tịch Trần Văn Cảnh ký, là của xã Đôn Thuận chứ không phải của xã Hưng Thuận.

Đề nghị ngành chức năng thẩm tra, làm rõ

Qua phản hồi của UBND xã Hưng Thuận, nhóm tác giả có ý kiến như sau:

Thứ nhất, không biết UBND xã Hưng Thuận có sự nhầm lẫn hay do “quá nhạy cảm” mà trích dẫn tựa bài báo thiếu chính xác (?!). Tại số báo ra ngày 22.3.2014 (trang 1 và 3) có bài “Tại xã Hưng Thuận: Công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép”. Thế nhưng không hiểu vì sao UBND xã Hưng Thuận lại khẳng định Báo Tây Ninh đăng bài “UBND xã Hưng Thuận công khai khai thác, bán đất san lấp trái phép”?

Thứ hai, trong quá trình thực hiện bài báo trên, phóng viên đã trao đổi với lãnh đạo Phòng Tài nguyên (thuộc Sở TN&MT Tây Ninh). Vị này khẳng định, năm 2013, Sở có cho phép khai thác một số đất từ dự án nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Miền Đông làm đường giao thông nông thôn. Còn năm 2014 thì chưa cho phép khai thác. Vị này cũng cho biết là sẽ lập đoàn kiểm tra và mời báo chí tham gia.

Đồng thời, một vị lãnh đạo Sở TN&MT cũng khẳng định, tại thời điểm này (tháng 3.2014), ở địa bàn xã Hưng Thuận, mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất khoáng sản san lấp đều là trái phép. Đây là những ý kiến đáng tin cậy, thuyết phục và có cơ sở từ cơ quan chuyên môn cấp cao nhất quản lý về lĩnh vực tài nguyên ở Tây Ninh.

Thứ ba, UBND xã Hưng Thuận cho rằng nhóm tác giả không chứng minh được tình trạng chở đất sang Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) bán. Thực tế, camera chúng tôi ghi nhận đầy đủ hình ảnh hàng loạt xe ben chở đất từ khu dự án nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Miền Đông đi nơi khác.

Trong đó, camera (đặt tại ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) ghi rõ biển số các xe ben chở đất sang thực hiện dự án đắp bờ kè chắn lũ ven sông Sài Gòn, thuộc địa phận xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Theo khảo sát của phóng viên, khối lượng đất thực hiện bờ kè này là rất lớn! UBND xã Hưng Thuận có quản lý chặt chẽ việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn xã nhà hay không mà cam đoan là không có tình trạng “thất thoát” như Báo nêu?!

Thứ tư, Báo Tây Ninh nhận thiếu sót trong quá trình nhập liệu, phóng viên có sơ suất nhầm lẫn về đơn vị phát hành kế hoạch vận chuyển đất là Hưng Thuận (đúng ra là Đôn Thuận). Tuy nhiên, UBND xã Hưng Thuận cũng có văn bản tương tự trong quá trình khai thác, vận chuyển đất “làm đường giao thông nông thôn”.

Chúng tôi cũng thắc mắc là khu quy hoạch dự án nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Miền Đông thuộc địa bàn xã Hưng Thuận, nhưng vì sao UBND xã Đôn Thuận lại có kế hoạch vận chuyển đất khai thác tại đây? Điều này được cơ quan nào cho phép, UBND xã Hưng Thuận, Phòng TN&MT huyện hay UBND huyện Trảng Bàng?

Cuối cùng, chúng tôi khẳng định có dấu hiệu cho thấy một số người lợi dụng chủ trương về việc sử dụng đất từ quá trình thực hiện dự án khu nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Miền Đông để làm đường giao thông nông thôn, công trình công cộng đã “tranh thủ vơ vét” tài nguyên bán ra ngoài tỉnh.

Chúng tôi sẽ cung cấp hình ảnh, video có liên quan đến một số cơ quan chức năng và đề nghị làm rõ qua việc tính toán, đo đạc khối lượng đất đã được lấy ra khỏi hiện trường với số đất thực tế đã được sử dụng vào các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Hưng Thuận.

Theo baotayninh

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây