Để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm

Thứ sáu - 13/12/2013 16:00 776 0
UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, Thị xã thực hiện nghiêm công tác quản lý hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ khoáng sản theo quy định pháp luật.

 Nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ khoáng sản theo quy định pháp luật và chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, Thị xã thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường; xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khoáng sản; kiên quyết đình chỉ hoạt động, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác đối với các trường hợp hoạt động khoáng sản vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không triển khai dự án theo đúng cam kết- đặc biệt là các trường hợp khai thác gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn trong lao động, gây hư hỏng hạ tầng kỹ thuật, mất an ninh trật tự trong vùng có khoáng sản khai thác.

Hiện trường một mỏ đất bị khai thác quá độ sâu quy định

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT tập trung hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khắc phục ngay những tồn tại, khuyết điểm đã được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra của các đoàn kiểm tra Trung ương và tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; nghiên cứu đề xuất công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến, phù hợp với đặc điểm khoáng sản của tỉnh để khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng khoáng sản và bảo vệ môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; hướng dẫn các đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đúng quy định pháp luật; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong việc thực hiện quy trình bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của các Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnhBáo Tây Ninh, Đài Phát thanh truyền hình Tây Ninh tích cực phối hợp với ngành TN&MT trong việc thực hiện các quy định về khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, Thị xã phải thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo kịp thời và đề xuất với UBND tỉnh (thông qua Sở TN&MT) xử lý theo đúng quy định. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND cấp huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã cỏ những chuyển biến tích cực. Hoạt động khai thác khoáng sản từng bước được chấn chỉnh, đi vào nề nếp. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề bất cập như: một số đơn vị ngay sau khi được cấp phép đã triển khai hoạt động khai thác nhưng vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thuê đất, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ, đồng thời thực hiện khai thác không đúng thiết kế, lập hàng rào chưa đảm bảo an toàn, thực hiện chưa đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt; vận chuyển quá tải trọng, vận chuyển không che chắn làm rơi vãi đất trên đường...

Các hoạt động trên đã làm ảnh hưởng đến môi trường, gây hư hại các công trình giao thông. Đồng thời, tình trạng khai thác đất trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông làm thất thoát khoáng sản, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ khoáng sản...

UBND tỉnh chỉ ra rằng: Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do thiếu sự tập trung, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cũng như trong việc kiểm tra xử lý vi phạm của các sở, ngành và địa phương. Công tác quản lý bảo vệ khoáng sản tại một số địa phương còn thiếu sự quan tâm, nhiều nơi có tư tưởng trông chờ chỉ đạo của cấp trên; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thực hiện thường xuyên, thiếu kiên quyết và kém hiệu quả; ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản chưa nghiêm; nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã bị ngăn chặn, xử phạt nhưng vẫn tái phạm.

Theo Baotayninh.vn

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây