Nội dung truyền thông chính sách đối với Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 22/01/2024 08:49 248 0
Nội dung truyền thông chính sách đối với Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH

1. Sự cần thiết ban hành chính sách

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án có thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, hỗ trợ, động viên người dân bị thu hồi đất, khuyến khích người sử dụng đất bàn giao mặt bằng trước thời hạn.

Qua nghiên cứu, phân tích ưu, khuyết điểm của các chính sách khuyến khích bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Long An, xét điều kiện thực tế, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

2. Mục đích xây dựng chính sách

Sau khi được HĐND tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết, UBND tỉnh cập nhật bổ sung chính sách mới vào Quyết định Quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Thay thế Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 02/4/2015 của UBND tỉnh ban hành quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Quyết định số 39/2015/QĐ-UBND ngày 27/7/2015 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh bổ sung điểm d khoản 2 Điều 5 Quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ban hành kèm theo Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 02/4/2015 của UBND tỉnh).

3. Quan điểm xây dựng chính sách

Đảm bảo tính hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật, đúng thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Phạm vi điều chỉnh của chính sách

Quy định một số chính sách khuyến khích bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

5. Đối tượng áp dụng của chính sách:

Người sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013 khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chính sách gồm các nội dung:

1. Thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng: Đối với dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, người sử dụng đất bị thu hồi đất nếu thực hiện bàn giao mặt bằng cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước và đúng theo thời gian phải bàn giao mặt bằng (tính theo cam kết bàn giao mặt bằng), khi nhận được tiền bồi thường theo quy định thì được thưởng bằng tiền với mức 15.000.000 đồng/hộ.

2. Thưởng tự lo chỗ ở tái định cư: Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đủ điều kiện được bố trí tái định cư theo quy định nhưng tự lo chỗ ở tái định cư thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được nhận một khoản tiền tự lo chỗ ở tái định cư như sau:

- Đối với khu vực nông thôn: 150 triệu đồng/hộ chính chủ hoặc các hộ chung quyền;

- Đối với khu vực đô thị: 200 triệu đồng/hộ chính chủ hoặc các hộ chung quyền.

Nguồn kinh phí từ ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện theo phân cấp.

Về quy định chuyển tiếp, chính sách chỉ áp dụng đối với những dự án, hạng mục đã phê duyệt giá đất để bồi thường đất, nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến ngày quy định này có hiệu lực thi hành.

Đối với những dự án đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đã chi trả tiền hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước khi quy định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo chính sách này.

Nghị quyết này dự kiến trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp tháng 7 năm 2024.

Tác giả: MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây