Góp ý sửa đổi Luật Đất đai (2003): Cần tách thẩm quyền định giá đất ra khỏi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất

Thứ ba - 26/03/2013 15:00 734 0
PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Đại học Luật Hà Nội đánh giá, tham chiếu các bất cập từ kết quả tham vấn với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cho thấy, nhiều vấn đề đã được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng mức.
     Các nhà tổ chức tham vấn khuyến nghị, cần phải lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương; giao đất của nông, lâm trường quốc doanh sử dụng không hiệu quả cho hộ gia đình, cá nhân ở địa phương.

    Về vấn đề định giá đất, các chuyên gia cho rằng, cần tách thẩm quyền định giá đất ra khỏi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. Việc duy trì cơ chế một cơ quan Nhà nước vừa có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất vừa có thẩm quyền quyết định giá đất sẽ dẫn đến nguy cơ tham nhũng và khiếu kiện.

    Theo ông Tuyến, khi Luật Đất đai sửa đổi giao thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất cho UBND cấp tỉnh, huyện thì cần giao thẩm quyền định giá đất cho một hệ thống các cơ quan ở Trung ương được tổ chức theo ngành dọc.

    Các chuyên gia cũng khuyến nghị cần một cơ chế minh bạch hóa thông tin về nhà đầu tư trong trưng dụng, trưng mua quyền sử dụng đất như công khai thông tin về chủ đầu tư dự án tại cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Thông tin phải gồm tên doanh nghiệp kèm quyết định thành lập, báo cáo tài chính và báo cáo kiểm toán của doanh nghiệp trong ba năm gần nhất, danh sách dự án mà doanh nghiệp làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đang thực hiện.

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây