Chủ tịch UBND tỉnh: Khảo sát tình hình sử dụng đất và trồng rừng tại đảo Nhím, hồ Dầu Tiếng

Thứ hai - 25/03/2013 15:07 129 0
hủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ ghi nhận tất cả các ý kiến phản ánh và yêu cầu UBND huyện, xã đề xuất giải pháp…

 

Đoàn khảo sát bên bờ hồ Dầu Tiếng

(BTN) - Sáng ngày 22.3.2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ dẫn đầu đoàn đi khảo sát thực tế về tình hình sử dụng đất và trồng rừng tại đảo Nhím trong hồ Dầu Tiếng, thuộc huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Tại khu nhà Đội Quản lý rừng đảo nhím, đại diện Bộ CHQS tỉnh và UBND xã Suối Đá báo cáo tình hình trồng rừng, quản lý rừng và tình hình quản lý đất tại đảo Nhím. Các báo cáo cho biết, tổng diện tích rừng khu vực đảo Nhím là 1.440 ha, trong đó diện tích đất gò là 385 ha, đất bán ngập là 1.055 ha. Hiện nay đang có 55 hộ gồm 165 nhân khẩu sinh sống trong khu vực đảo, tuy nhiên việc cư trú của số hộ dân này không ổn định. Về đất đai, tổng diện tích đất gò giao cho Bộ CHQS tỉnh quản lý gồm có: diện tích rừng cũ 49,5 ha, diện tích rừng trồng mới 285 ha, rừng tạp là 25 ha (trồng xen lẫn các loại cây cao su, xoài, nhãn, xà cừ, tre, trúc…), diện tích còn lại là 25 ha. Về tình hình di dời dân trước đây, hiện vẫn còn 12 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, trong đó có 3 hộ chưa nhận tiền đền bù đợt nào, 9 hộ đã nhận đền bù đợt 1, nhưng chưa nhận đợt 2 với tổng số tiền là 851 triệu đồng.

Qua trình bày báo cáo, Bộ CHQS tỉnh kiến nghị, về công tác trồng rừng trên đảo Nhím, cơ bản đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng công tác quản lý và chăm sóc thì chưa được triển khai, như thế ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý sau này, đề nghị UBND tỉnh xem xét. Đại diện UBND xã Suối Đá đề xuất: Để giải quyết những tồn tại trên đảo và bàn giao mặt bằng cho Bộ CHQS tỉnh trồng rừng. Đề nghị cấp trên tổ chức cưỡng chế đối với 6 hộ/9 ha đã có quyết định cưỡng chế. Đối với 6 hộ/16 ha chưa nhận bồi thường, chưa có quyết định cưỡng chế thì xã đã mời lên vận động bàn giao mặt bằng nhưng các hộ không chấp hành, đề nghị cũng ra quyết định cưỡng chế. Hiện nay tình hình trật tự xã hội trên địa bàn đảo Nhím khá phức tạp, về quản lý Nhà nước rất khó khăn do không có nhân sự, phương tiện, dẫn tới tình trạng khó kiểm soát, ngăn chặn người dân khai thác gỗ trái phép, tự ý lấn chiếm rừng và chặt phá rừng để trồng trọt, đề nghị tăng cường lực lượng quản lý, bảo vệ rừng. Đề nghị sớm triển khai thực hiện Thông tư 03/2012/TT-BTNMT quy định về việc quản lý, sử dụng đất vùng bán ngập lòng hồ thuỷ lợi…

Sau khi nghe báo cáo, đoàn đi khảo sát thực tế một số khu vực như rừng phòng hộ, vườn cao su, khu vực đất gò, đất bán ngập và đến một số hộ gia đình thăm hỏi, tìm hiểu lý do thực tế vì sao chưa chịu di dời khỏi đảo Nhím. Kết luận cuộc khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ ghi nhận tất cả các ý kiến phản ánh và yêu cầu UBND huyện, xã đề xuất giải pháp cụ thể đối với tình trạng bất cập trên đảo để UBND tỉnh và các ngành liên quan xem xét, sớm ra quyết định giải quyết. Đồng thời cần có sự tiếp cận để tìm hiểu vì sao chính quyền đã làm đúng quy định pháp luật mà bà con vẫn không chịu di dời? Cần quản lý và nắm cụ thể, chính xác các trường hợp đã được đền bù, đã di dời nhưng lại quay về đảo sinh sống. Có phải như dư luận cho rằng là do đời sống quá khó khăn nên bà con quay trở lại, hay là do một số đối tượng khá giả về đây thuê mướn lại lao động để kiếm lợi? Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vấn đề cấp bách là địa phương cần đề xuất ngay giải pháp quản lý, vì theo như các báo cáo thì tình hình ở đây rất phức tạp, cho nên không được buông lỏng.

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây