Ban hành Nghị định về Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ năm - 07/03/2013 16:30 765 0
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 21/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn

   Theo Nghị định, Bộ TN&MT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo; quản lý Nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Bộ TN&MT thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định 36/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Các nhiệm vụ cụ thể của Bộ bao gồm: Trình Chính phủ dự án luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật hàng năm của Bộ đã được phê duyệt và các dự án, đè án theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ..
Bộ TN&MT có nhiệm vụ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, năm năm, hàng năm và các chương trình, dự án, công trình quan trọng quốc gia thuộc ngành TN&MT.
Nghị định cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ phê duyệt chiến lược, quy hoạch, chương trình phát triển các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ, các dự án đầu tư theo phân cấp và ủy quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện sau khi được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Bộ TN&MT được giao ban hành quyết định, chỉ thị, thông tư và các văn bản khác về quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ; thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TN&MT; xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ.
Ngoài những chức năng nhiệm vụ, quyền hạn chung, Nghị định mới cũng quy định rõ, chức năng quyền hạn của Bộ TN&MT trong các lĩnh vực cụ thể như: Đất đai, tài nguyên nước, môi trường, địa chất và khoáng sản…
 
Cơ cấu tổ chức
   Bộ TN&MT có 23 đơn vị, trong đó 18 đơn vị hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước gồm: Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Kế hoạch; Vụ Khoa học và Công nghệ; Vụ Pháp chế; Vụ Tài chính; Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; Vụ Tổ chức cán bộ; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ (có đại diện của Văn phòng Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh); Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Tổng cục Quản lý đất đai; Tổng cục Môi trường; Cục Công nghệ thông tin; Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam; Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Viễn thám quốc gia.
5 đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ là Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường; Báo Tài nguyên và Môi trường; Tạp chí Tài nguyên và Môi trường; Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia; Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia.
    Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/5/2013.
 
Xem toàn văn Nghị định tại đây:
Thông tin từ Bộ tài nguyên và môi trường

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây