Bộ Ngoại giao: Triển khai các biện pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông

Thứ sáu - 22/03/2013 15:00 880 0
Sáng 19.3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước về định hướng công tác đối ngoại năm 2013. Tham dự Hội nghị tại đầu cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các cơ quan, ban, ngành tỉnh; các huyện biên giới.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Svay Rieng tại UBND tỉnh Tây Ninh tháng 4.2012

     Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đánh giá, năm 2012, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Quan hệ với các nước, nhất là các đối tác chiến lược, đối tác ưu tiên và các nước bạn tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định. Một số vấn đề phức tạp trong quan hệ đối ngoại được xử lý thoả đáng, góp phần giữ gìn môi trường hoà bình, giữ vững an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Tính riêng năm 2012, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức khoảng 5.800 đoàn công tác ra nước ngoài thiết lập quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch… và đón khoảng 8.700 đoàn nước ngoài đến Việt Nam thăm, làm việc.

     Đối với Tây Ninh, năm 2012, hoạt động đối ngoại của địa phương có nhiều tiến bộ. Năm qua, có 36 đoàn với trên 51 lượt, từ 23 quốc gia đến thăm và làm việc tại Tây Ninh. UBND tỉnh cũng đã tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác với tỉnh Kampong Cham và tỉnh Svay Rieng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trồng mía khu vực giáp biên giới. Trong công tác cắm mốc, đã tiến hành xây dựng hoàn chỉnh 2 cột mốc 129, 130; hai đội phân giới cắm mốc cũng đã tiến hành phân giới được 70 km đường biên giới. Luỹ kế đến nay trên toàn tuyến biên giới của tỉnh đã xác định được 89/101 vị trí mốc với 98/109 cột mốc; xây dựng hoàn thành 97 cột mốc; phân giới được 140/240km đường biên giới, đạt 58,33 % kế hoạch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang tham dự Hội nghị ngày 19.3 tại đầu cầu Tây Ninh

    Sở Ngoại vụ Tây Ninh đề nghị Bộ Ngoại giao tạo điều kiện giúp đỡ đào tạo, thường xuyên bồi dưỡng cán bộ công chức làm công tác ngoại vụ địa phương về kiến thức công tác lễ tân ngoại giao, ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán, bồi dưỡng nâng cao kiến thức ngoại giao kinh tế; tạo điều kiện tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh, qua đó quảng bá thông tin, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh và tạo điều kiện xúc tiến mời gọi hợp tác đầu tư nước ngoài.

     Hội nghị đã đề ra những định hướng chính trong công tác đối ngoại địa phương năm 2013, tập trung bám sát chủ đề được Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đề ra là “Ngoại giao Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”. Trong đó, lãnh đạo Bộ nhấn mạnh đến việc triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông; tiếp tục thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử biển Đông (COC); đẩy mạnh công tác tăng dày, tôn tạo mốc giới với Lào, phân giới cắm mốc với Campuchia…

    Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đề nghị các địa phương tích cực triển khai hoạt động ngoại giao theo đúng định hướng đã đề ra, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin lẫn nhau để hoạt động ngoại giao được thống nhất hơn.

Báo Tây Ninh

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây