Tân Châu: Vỡ bờ bao hầm chứa nước thải mì, nhiều nhà dân bị ngập

Thứ ba - 16/09/2014 14:55 737 0

Tân Châu: Vỡ bờ bao hầm chứa nước thải mì, nhiều nhà dân bị ngập

Nước thải mì tràn vào nhà lênh láng làm nhiều người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Vào khoảng 21 giờ ngày 13.9, hầm chứa nước thải sau biogas của Nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Đỗ Phủ thuộc Công ty TNHH thương mại-sản xuất-xuất nhập khẩu Đỗ Phủ Tây Ninh (ấp 6, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) đã xảy ra sự cố vỡ bờ khiến cho một khối lượng lớn nước thải chảy ra ngoài môi trường. Vụ việc gây nhiều thiệt hại cho các hộ dân sống quanh nhà máy, trong đó tập trung tại các hộ dân thuộc tổ 8 và tổ 6 ấp 6, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu.

Sáng 15.9, có mặt tại Công ty Đỗ Phủ, chúng tôi ghi nhận hiện trạng lượng nước thải trong hồ chứa diện tích khoảng 3 ha không còn lại bao nhiêu, mặc dù công ty đang cho 2 chiếc xe Kobe tích cực gia cố, đắp lại khu vực đê bao bị vỡ.

Vườn cao su cạnh hầm chứa nước thải ngập nước sau sự cố

 

Tại các hộ dân ở khu vực tổ 6, ấp 6, dù đã hơn 1 ngày xảy ra vụ việc, nhưng lượng nước thải vẫn còn ngập lênh láng trong nhà dân. Phần lớn đồ đạc của người dân đều bị thấm nước, hư hỏng.

Một người dân bức xúc cho biết, khi bờ bao bể, chỉ trong vòng hơn 1 phút đồng hồ nước đã ngập tới ngang lưng quần nên không ai kịp trở tay, chỉ bồng con nhỏ mà chạy ra đường thoát thân. Toàn bộ tài sản hầu như đều thiệt hại.

Ảnh Tấn Hưng

Nước ngập lênh láng khu vực nhà dân. Ảnh Công Điều

 

Hiện tại,  tất cả mọi sinh hoạt của người dân tại xóm này đều phải đem ra mặt đường! Nhiều người dân bày tỏ lo ngại, bởi nước thải gây ngập nhà có màu xanh, đặc quánh, bốc mùi hôi thối sẽ ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, cũng như sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Suối Ngô vào ngày 14.9, vụ vỡ bờ bao hầm chứa nước thải tại Công ty Đỗ Phủ đã gây thiệt hại về tài sản cho các hộ dân, làm hư hỏng 11 tủ lạnh, 14 tivi, 35 môtơ điện, 2 xe ôtô, 7 bộ máy xẻ gỗ, 17 chiếc xe môtô…

Thiệt hại về cây trồng có tổng cộng 17,7 ha cao su và 9,7 ha cây mì gần thu hoạch bị ngập. Ngoài ra còn một số lượng vật nuôi của các hộ cũng bị ảnh hưởng.

Toàn cảnh hầm chứa nước thải tại Công ty Đỗ Phủ. Ảnh Tấn Hưng

 

Sau khi xảy ra sự cố, Công ty Đỗ Phủ cùng chính quyền địa phương đến hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng nặng mỗi hộ 1 triệu đồng, 1 bao gạo 25 kg, nước uống, nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, theo chị Trần Thị Hương (sinh năm 1986, ngụ tổ 6), việc hỗ trợ như trên của công ty không thể nào bù đắp được thiệt hại của người dân nơi đây.

Đơn cử như gia đình chị, bây giờ mọi vật dụng sinh hoạt cũng như phương tiện mưu sinh đã hư hỏng, thậm chí đến quần áo cũng không có mà mặc. Vì vậy chị Hương đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý nghiêm vụ việc trên.

Mọi sinh hoạt của người dân đành phải đưa lên mặt đường. Ảnh Tấn Hưng

 

Cũng theo người dân nơi đây, trước đây, phía công ty cũng đã từng để xảy ra việc vỡ bờ bao, nhưng mức độ thiệt hại không lớn như bây giờ. Vụ việc lần này gây ảnh hưởng quá nặng nề, càng khiến người dân bức xúc hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, ông Trần Minh Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, vào chiều 15.9, đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh đến lập biên bản xử lý vụ việc tại Công ty Đỗ Phủ theo đúng quy định pháp luật.

Heo, gà cũng phải "chạy lũ". Ảnh Công Điều

 

Theo baotayninh.vn

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây