Hội thảo công nghệ xử lý nước thải ngành chế biến khoai mì, cao su và mía đường

Thứ tư - 22/01/2014 15:15 750 0

Hội thảo công nghệ xử lý nước thải ngành chế biến khoai mì, cao su và mía đường

Ngày 21/01/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức Hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý nước thải ngành chế biến khoai mì, cao su và mía đường cho các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đồng thời báo cáo sơ lượt tình hình triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải của các Doanh nghiệp theo Kết luận kiểm tra số 1136/KLKTr-UBND ngày 03/6/2013 của UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước đối với các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì và chế biến cao su trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở TN&MT phát biểu khai mạc Hội thảo

           Tại buổi Hội thảo, có sự góp mặt của Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Lãnh đạo các Sở ban ngành tỉnh cùng đại diện hơn 50 Doanh nghiệp chế biến khoai mì, cao su và mía đường trên địa bàn tỉnh.
          Thực hiện Kết luận kiểm tra số 1136/KLKTr-UBND, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì và cao su khi xả nước thải ra môi trường phải đạt lọai A, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường quy định.
         Để triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 02 văn bản để thông báo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở chế biến tinh bột khoai mì và cao su (cơ sở) sớm bổ sung hồ sơ thiết kế kỹ thuật trình Sở Tải nguyên và Môi trường thẩm định và đầu tư xây dựng hòan chỉnh hệ thống xử lý nước thải đạt lọai A, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường quy định. Thời gian thực hiện đến 31/12/2013.
         Sau 6 tháng triển khai thực hiện việc đầu tư thêm công trình xử lý nước thải sau biogas đối với ngành chế biến tinh bột khoai mì và cải tạo, nâng cấp hoặc bổ sung thêm công trình xử lý nước thải hiện có đối với ngành chế biến cao su để nước thải được xử lý đạt lọai A, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và đã đạt được kết quả như sau:
         1. Đối với các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì:
         Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tính đến 31/12/2013 có 59/74 cơ sở đang họat động và đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí biogas để vừa hạn chế khắc phục ô nhiễm môi trường vừa thu hồi khí gas phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải để phục vụ cho quá trình sản xuất. Tuy nhiên chất lượng nước thải sau khi xử lý bằng biogas chưa đạt lọai A để xả ra môi trường. Để thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở đã tích cực đầu tư bổ sung thêm công trình xử lý nước thải sau biogas để đạt lọai A và đạt được kết quả như sau:
         - Có 12/59 cơ sở đang họat động đã đầu tư công trình xử lý nước thải sau biogas  hòan chỉnh. Trong đó có 03 cơ sở được kiểm tra xác nhận nước thải sau xử lý đạt lọai A, gồm có: Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Miwon Việt Nam, DNTN Xuân Hồng, DNTN Minh Toàn. Còn 09 cơ sở đang trong gian đọan vận hành thử và lập hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác nhận.
         - Có 33/59 cơ sở đang đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải sau biogas  nhưng chưa hòan chỉnh, dự kiến đến quý II/2014 mới hoàn thành.
         - Có 14/59 cơ sở chưa đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải sau biogas.
         Có 13/74 cơ sở đang tạm đình chỉ hoạt động, trong đó có 03 cơ sở đã xây dựng công trình xử lý nước thải sau bể biogas.
         Có 02/74 cơ sở do UBND tỉnh yêu cầu di dời, hiên đang triển khai xây dựng nhà máy.
         2. Đối với ơ sở chế biến cao su:
         Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tính đến 31/12/2013 có 24/27 cơ sở đang họat động và đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý đạt lọai B quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Để thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở đã tích cực đầu tư bổ sung thêm công trình xử lý nước để đạt lọai A và đạt được kết quả như sau:
         - Có 05/24 cơ sở đang họat động đã đầu tư công trình xử lý nước thải hòan chỉnh đạt lọai A Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận, gồm có: Nhà máy cao su Tân Hoa của Công ty TNHH SX cao su Liên Anh; Công ty TNHH SXTMDVXNK Đồng Nguyễn; Công ty TNHH MTV cao su 1 -5; Công ty TNHH Hưng Thịnh; Công ty TNHH TM Thiên Bích.
         - Có 03/24 cơ sở đang đầu tư xây dựng thêm công trình xử lý nước thải để đạt lọai A nhưng chưa hòan chỉnh, dự kiến đến quý II/2014 mới hoàn thành.
         - Có 16/24 cơ sở tuy nước thải đã xử lý đạt lọai B nhưng chưa đầu tư xây dựng thêm công trình xử lý nước thải để đạt lọai A.
         - Có 03 cơ sở đang tạm đình chỉ hoặc tự ngưng hoạt động.
       Trong hòan cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở chế chế biến tinh bột khoai mì và cao su trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đầu tư công trình xử lý nước thải và đã đạt được kết quả bước đầu, sau 6 tháng thực hiện việc đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, đã có 20,34% cơ sở chế biến khoai mì và 20,83% cơ sở chế biến cao su đã xử lý nước thải đạt lọai A; có 55,93% cơ sở chế biến khoai mì và 12,50% cơ sở chế biến cao su đã xử lý nước thải cơ bản đạt lọai B và đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm công trình xử lý nước thải để đạt lọai A. Tuy nhiên còn có 66,67% cơ sở chế biến cao su tuy nước thải đã xử lý đạt lọai B và 23,73% cơ sở chế biến tinh bột khoai mì đã đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí biogas nhưng chưa đầu tư xây dựng thêm công trình xử lý nước thải để đạt lọai A. Các cơ sở còn lại UBND tỉnh đã tạm đình chỉ hoặc tự ngưng họat động.
         Nguyên nhân các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì và chế biến cao su chưa đầu tư thêm hoặc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để đạt lọai A quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh là do:
         - Tình hình kinh tế trong nước và thế giới suy giảm, các cơ sở gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, trong khi tỉnh chưa tạo được nguồn ngân sách để hỗ trợ các cơ sở thực hiện việc đầu tư cho xử lý ô nhiễm môi trường.
         - Một số cơ sở chưa tiếp cận được công nghệ và tìm được đối tác phù hợp, Một số cơ sở tuy đã nâng cấp cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhiều lần, chi phí hàng chục tỷ đồng nhưng nước thải chưa xử lý đạt lọai A.
         - Nhận thức của một số cơ sở còn hạn chế, nặng về lợi nhuận nên không muốn đầu tư vì không sinh lợi nhuận nên còn tư tưởng né tránh, kéo dài thời gian đầu tư cho xử lý chất thải
           Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tích cực thực hiện việc đầu tư thêm công trình xử lý nước thải đạt lọai A, đồng thời cũng cương quyết xử lý các cơ sở còn tư tưởng né tránh, kéo dài thời gian thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cao, kiến nghị UBND tỉnh:
         - Sớm đưa quỹ Bảo vệ môi trường của tỉnh vào họat động để hỗ trợ cho các cơ sở đầu tư thêm các công trình xử lý nước thải đạt lọai A
         - Các cơ sở đang xây dựng công trình xử lý nước thải được gia hạn thêm thời gian thực hiện đến 30/6/2014 nhưng phải tự điều chỉnh công xuất họat động, không được xả nước thải ra môi trường. Trong thời gian gia hạn nếu gây ô nhiễm môi trường thì đình chỉ ngay hoạt động. Sau thời gian này nếu cơ sở chưa hòan thành công trình xử lý nước thải đạt lọai A thì đình chỉ họat động đến khi xây dựng hòan chỉnh công trình xử lý nước thải được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác nhận mới được phép họat động.
          - Phúc tra các cơ sở chưa triển khai xây dựng thêm hoặc cải tạo, nâng cấp công trình xử lý nước thải đạt lọai A quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường để có căn cứ đình chỉ ngay họat động đến khi xây dựng hòan chỉnh công trình xử lý nước thải được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác nhận mới được phép họat động.
          Tại buổi hội thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu các công nghệ xử lý nước thải mới, đồng thời có mời các đơn vị tư vấn về môi trường giới thiệu các công nghệ xử lý nước thải cho các Doanh nghiệp chế biến khoai mì, cao su và mía đường trên địa bàn tỉnh.
Mô hình công nghệ xử lý nước thải
         
          Đồng thời, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao Quyết định chứng nhận xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn quốc gia đạt loại A cho các Doanh nghiệp đã hoàn thành.
Giám Sở trao Quyết định chứng nhận
 

Chi cục Bảo vệ môi trường

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây