Đề nghị đình chỉ hoạt động 8 cơ sở chưa đạt chuẩn xử lý nước thải

Thứ tư - 09/04/2014 20:15 722 0

Đề nghị đình chỉ hoạt động 8 cơ sở chưa đạt chuẩn xử lý nước thải

ở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) mới đây có công văn đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ 8 cơ sở, trong đó có 3 cơ sở chế biến khoai mì và 5 cơ sở chế biến cao su, do chưa cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng thêm công trình xử lý nước thải đạt chuẩn.

Sở cũng đã kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm, cho đến khi xây dựng hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải được Sở TN&MT kiểm tra xác nhận mới được phép hoạt động.

 

Hầm xả nước thải của một cơ sở chế biến tinh bột mì đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải

 

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 21 cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động, trong đó có 15 cơ sở chế biến khoai mì và 6 cơ sở chế biến mủ cao su.

Trước đó, đoàn phúc tra của Sở TN&MT kiểm tra việc chấp hành luật pháp về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến trên địa bàn vào cuối tháng 3 vừa qua.

Có 59/74 cơ sở được kiểm tra đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học kỵ khí biogas để vừa hạn chế khắc phục ô nhiễm môi trường, vừa thu hồi khí gas phát sinh từ hệ thống xử lý bằng biogas chưa đạt loại A để xả ra môi trường.

Hiện có 12/59 cơ sở đang hoạt động đã đầu tư công trình xử lý nước thải sau biogas hoàn chỉnh. Trong đó có 3 cơ sở được kiểm tra xác nhận nước thải sau xử lý đạt loại A, gồm chi nhánh Công ty TNHH Miwon Việt Nam, DNTN Xuân Hồng và DNTN Minh Toàn. Hiện nay còn 9 cơ sở đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm và lập hồ sơ đề nghị Sở TN&MT kiểm tra xác nhận.

Có 22/27 cơ sở chế biến cao su đang hoạt động đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý đạt loại B theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Đối với 56 cơ sở đang trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, sẽ được gia hạn hoạt động đến hết tháng 6.2014 nhưng không được xả thải ra môi trường.

Trong thời gian gia hạn hoạt động, nếu gây ô nhiễm môi trường thì cơ sở sẽ bị đình chỉ hoạt động. Hết thời gian nêu trên, cơ sở nào xây dựng hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải đạt chuẩn do Sở TN&MT xác nhận mới được hoạt động tiếp.

Theo baotayninh

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây