Hơn 90% hộ dân vùng Dự án Thủy điện Hạ Sông Pha đã được hỗ trợ, đền bù thỏa đáng

Thứ ba - 25/02/2014 20:25 756 0

Hơn 90% hộ dân vùng Dự án Thủy điện Hạ Sông Pha đã được hỗ trợ, đền bù thỏa đáng

Để bảo đảm quyền lợi người dân vùng dự án (Thủy điện Hạ Sông Pha, nằm trên địa phận xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ), Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy điện Hạ Sông Pha - Chủ đầu tư dự án đã khẩn trương thực hiện đền bù, hỗ trợ người dân. Đến nay, hơn 90% số hộ dân đã nhận được kinh phí hỗ trợ, đền bù thiệt hại một cách thỏa đáng, nhờ đó dự án thủy điện Hạ Sông Pha không còn xảy ra tình trạng người dân cản trở thi công, gây mất an ninh trật tự như trước nữa.

 

 

   Theo lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy điện Hạ Sông Pha, sau khi cùng các đoàn công tác của địa phương đi kiểm tra các hộ dân ở các thôn trong vùng dự án xác định thiệt hại, Công ty cùng nhà thầu tiếp tục chi hơn 1,5 tỷ đồng tiến hành đền bù, hỗ trợ  187/209 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc  do việc nổ mìn thi công dự án gây ra.  Số hộ dân còn lại sẽ được Công ty và chính quyền địa phương tiếp tục vận động lần hai để thương lượng, cùng đi đến thống nhất giá cả đền bù hợp lý theo quy định. Đối với một số hộ là đồng bào dân tộc và một vài hộ nghèo sinh sống ở khu vực ngoài phạm vi ảnh hưởng, có thiệt hại, nhưng do chưa được địa phương kịp thời tiến hành xác minh cũng được Công ty đến thương lượng, chi hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ, sau khi thống kê thiệt hại Công ty sẽ khẩn trương đền bù. Những hộ này hiện đã ký nhận tiền và cam kết rút đơn khiếu nại, nhờ đó dự án được thuận lợi tiếp tục bước vào thi công.  

   Đến nay Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy điện Hạ Sông Pha đã cơ bản thực hiện đúng yêu cầu mà UBND huyện Ninh Sơn đề ra, đó là khẩn trương xuống tận nhà dân vận động, tuyên truyền, cùng dân thỏa thuận giá cả đền bù, hỗ trợ thiệt hại một cách thỏa đáng, đúng đối tượng và đúng quy định. Nhờ đó, tín hiệu vui đang trở lại với dự án sau những biến cố xảy ra do công tác đền bù, hỗ trợ thiệt hại không kịp thời, khiến dân bức xúc.  

  Dự án Thủy điện Hạ Sông Pha có diện tích đất sử dụng xây dựng 22,88 ha, gồm 2 nhà máy với tổng công suất lắp đặt 10,5MW, sản lượng điện bình quân hàng năm 61,6 triệu KWh/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 294 tỷ đồng. Trong quá trình thi công dự án, đã nảy sinh nhiều vấn đề như ô nhiễm môi trường (khói, bụi), nổ mìn gây thiệt hại nhà cửa, tài sản của người dân. Mặc dù chủ đầu tư nghiêm túc kiểm tra, thống kê thiệt hại, nhưng do chưa có sự đồng thuận, chưa tìm được tiếng nói chung với người dân vùng dự án, nên thời gian qua việc thi công dự án gặp không ít khó khăn trở ngại. 

Bảo Châu Theo Monre.gov.vn

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây