Thực hiện CCHC đối với việc trễ hẹn hồ sơ

Thứ hai - 29/08/2022 10:36 345 0
Thực hiện nhiều cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Người dân tại bộ phận Một cửa huyện Bến Cầu.

          Hồ sơ về đất đai vẫn chiếm số lượng lớn trong thủ tục hành chính của tỉnh. Theo thống kê trên Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh, chỉ tính từ 01/08/2022 đến 25/08/2022 thì số lượng hồ sơ đất đai mà Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận so với cả tỉnh là 26084/32309 chiếm đến 81% lượng hồ sơ toàn tỉnh, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Khối lượng hồ sơ lớn gây ra quá tải ở nhiều chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai từ đó dẫn đến trễ hạn hồ sơ đất đai.
          Một câu hỏi được đặt ra: “Số lượng hồ sơ đất đai trễ hạn rất lớn, gây bức xúc trong người dân, vậy ngành đã thực hiện việc xin lỗi bằng văn bản đối với các cá nhân, tổ chức có hồ sơ giải quyết bị trễ hạn hay chưa? Ngành có giải pháp gì để hạn chế tình trạng trễ hạn hồ sơ đất đai?”.
          Trước thực trạng trên, Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai tin nhắn qua điện thoại để đảm bảo tính kịp thời thông tin, thông báo nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai và xin lỗi người dân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Việc trả lời kết quả thủ tục hành chính bằng tin nhắn ngoài việc xin lỗi hồ sơ trễ hẹn còn kịp thời thông báo kết quả đến người dân, hạn chế việc người dân phải đi lại nhiều lần để hỏi thông tin kết quả.
          Bên cạnh đó, Sở TNMT đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để tăng cường năng lực giải quyết hồ sơ như: đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến lề lối làm việc, chuyển đổi số toàn diện ngành tài nguyên và môi trường, lấy trọng tâm trong năm 2022 là đẩy nhanh khâu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân; khắc phục các hạn chế trong liên thông giữa phần mềm chuyên ngành về quản lý cơ sở dữ liệu đất đai và phần mềm một cửa điện tử; bổ sung nhân sự trong khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ và hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại bộ phận một cửa cấp huyện; biên soạn, trình chiếu các video clip tại bộ phận một cửa và các nền tảng mạng xã hội để hướng dẫn người dân điền các biểu mẫu thủ tục đất đai đối với các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ; thường xuyên kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính của người dân trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, qua hệ thống camera, để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tiêu cực; gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu không khắc phục các hạn chế được UBND tỉnh và Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra hoặc để xảy ra sai phạm, vi phạm quy định;…


          Mục đích cuối cùng của các giải pháp để chỉ còn tin nhắn trả về cho người dân thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, không còn tin nhắn xin lỗi, không còn hồ sơ trễ hẹn. Hướng tới ngày một hoàn thiện ngành “Tài nguyên và Môi trường số” để chất lượng phục vụ người dân được tốt nhất.

Tác giả: MT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây