Toàn văn bài phát biểu của Lãnh đạo Tỉnh tại Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022

Thứ bảy - 04/06/2022 07:37 2.453 0
Ngày 04/06/2022, UBND Tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh đã có bài phát biểu kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng tương lai.
Toàn văn bài phát biểu của Lãnh đạo Tỉnh tại Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022

Kính thưa Quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn đoàn viên thanh niên,

Hôm nay chúng ta long trọng tổ chức Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022 với Chủ đề “Chỉ một trái đất”.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh, Tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí và toàn thể quý vị đại biểu tới dự buổi Lễ phát động ngày hôm nay. Xin chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa quý vị đại biểu

Ngày Môi trường thế giới (ngày 05/6) do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động là sự kiện được Việt Nam hưởng ứng, tổ chức thường niên từ năm 1982 đến nay. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH), phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Hàng năm tỉnh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực với hàng nghìn lượt người tham gia diễu hành, cổ động vì BVMT và hoạt động ra quân vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn tỉnh dọn dẹp, xóa các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, thu gom hàng chục nghìn tấn chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại….. trồng và chăm sóc cây xanh, nạo vét kênh mương tù đọng tại các tuyến đường thuộc các xã, huyện trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được lựa chọn là “Chỉ một Trái đất” nhằm truyền tải những thông điệp với ý nghĩa kêu gọi chúng ta hãy xây dựng lối sống xanh, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, ĐDSH và ứng phó với BĐKH thông qua các chính sách hướng tới phát triển bền vững.

Năm 2022 cũng là năm có ý nghĩa rất quan trọng khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, đây cũng là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn ĐDSH và phát triển bền vững.

Thưa các quý vị đại biểu,

     Trong những năm qua, cùng những thành tựu hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh luôn nhận được quan tâm, định hướng, chỉ đạo, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, cùng với sự nỗ lực của tập thể các bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành tài nguyên và môi trường (TNMT) trong công tác BVMT ứng phó với BĐKH, bảo tồn ĐDSH đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bước đầu đã kiểm soát và kiềm chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục tình trạng suy thoái môi trường, tạo tiền đề quan trọng đẩy mạnh công tác BVMT trong những năm tiếp theo. Công tác bảo tồn ĐDSH đã được coi trọng, kết hợp sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái và ĐDSH Vườn  quốc gia Lò gò – Xa mát và các vùng phụ cận vừa là giải pháp trước mắt vừa là giải pháp lâu dài nhằm BVMT, phòng chống thiên tai góp phần phát triển KT-XH theo định hướng nền kinh tế xanh chủ động thích ứng với BĐKH.

Nhằm quản lý, kiểm soát việc khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên mang tính bền vững vừa phát KT-XH vừa BVMT thiên nhiên, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, BVMT, chủ động ứng phó với BĐKH để phát triển bền vững; trong đó có những chính sách mang tính chiến lược lâu dài về quy hoạch, như: Lập Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch khoáng sản, quy hoạch đất đai, quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch tài nguyên nước,…và một số biện pháp về BVMT, như: đã hoàn thiện quy hoạch mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường đến năm 2025 nhằm kịp thời cảnh báo, ngăn ngừa ô nhiễm và tìm giải pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh; trong năm 2022 tỉnh sẽ ban hành Kế hoạch quản lý chất thải rắn sinh hoạt cũng như Kế hoạch quản lý môi trường nước mặt, Kế hoạch quản lý môi trường không khí….

Với sự xây dựng và ban hành nhiều chính sách quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, sự n lực tham mưu, quản lý của ngành TNMT, sự phối hợp thực hiện đồng bộ giữa các Sở, Ban, ngành, đoàn thể CT-XH và cùng với sự chấp hành của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân qua đó, các chỉ tiêu về môi trường đều được hoàn thành, đạt mục tiêu duy trì bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng môi trường sống và giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo Chương trình BVMT tỉnh Tây ninh giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

          Tuy nhiên, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhất là công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải nông thôn; công tác quản lý và kiểm soát các nguồn thải chưa được chặt chẽ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 86 nguồn thải lớn (trên 500m3/ngày) tuy nhiên chỉ có 46 nguồn thải có lắp đặt quan trắc tự động để theo dõi, giám sát, ngoài ra có gần 3.000 cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản với tổng lưu lượng nước thải phát sinh khoản 8.000 m3/ngày.đêm chưa được kiểm soát hàng ngày xả trực tiếp ra môi trường; tình trạng đổ rác thải bừa bãi ven đường, xuống kênh rạch, ao hồ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường cục bộ vẫn còn diễn ra.

          Từ những vấn đề thực tiễn nêu trên, tại Đại hội Đại biểu tỉnh lần thứ XI xác định “Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững” trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là “tăng cường công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, BVMT, chủ động ứng phó với BĐKH”.

Thưa các quý vị đại biểu,

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2022, tại Lễ phát động hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh, Tôi đề nghị các sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, cần chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên, xây dựng đạo đức văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên, xây dựng văn hóa xanh trong toàn xã hội (bởi chúng ta chỉ có một trái đất mà thôi).

Hai là: trong định hướng xây dựng chính sách phát triển cần tập trung chuyển đổi mô hình kinh tế từ “Nâu” sang “ Xanh” từ khai thác tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức…. kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, đầu tư cho vốn tự nhiên; Thúc đẩy xã hội hoá, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào các lĩnh vực xử lý ô nhiễm, quan trắc, giám sát và bảo vệ môi trường.

Ba là: Cần có kế hoạch cụ thể từ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã thành phố, doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả việc Chính phủ cam kết tại COP 26 chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, trong đó đi đôi với vấn đề thích ứng, an toàn với BĐKH, sử dụng bền vững tài nguyên đất, nước và ĐDSH; thu gom xử lý chất thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường; Tổ chức khởi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống thu gom và xử lý nước thải Thành phố Tây Ninh, thị xã Trãng Bàng, thị xã Hòa Thành, thị trấn Châu Thành và Gò Dầu.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải xử lý chất thải đạt chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Các cơ quan báo, đài phát thanh truyền hình của tỉnh, huyện tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về các hoạt động, nhiệm vụ, nội dung, chủ đề về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH. Trong đó, tập trung tuyên truyền các mô hình, giải pháp BVMT, bảo tồn ĐDSH hiệu quả. Ưu tiên vận dụng nền tảng công nghệ số để đa dạng hình thức truyền thông như phát thanh, truyền hình, báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội, fanpage…

Bốn là: thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia thực hiện có kết quả hưởng ứng “Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, bảo vệ phục hồi rừng, nâng cao tỷ lệ rừng bảo tồn gắn với phát triển sinh thái, sinh kế bền vững cho nhân dân.

Năm là: Tâp trung giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống (nếu có), ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải rắn công nghiệp và sinh hoạt, hạn chế thấp nhất xử lý theo phương pháp chôn lắp. Tăng cường phòng chống tội phạm về môi trường, săn bắt động vật hoang dã.

Nhân dịp Lễ phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 năm 2022 hôm nay, Tôi xin thay mặt lãnh đạo tỉnh kêu gọi nhân dân trên toàn tỉnh và yêu cầu chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể CT-XH, các Sở, ban, ngành tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ BVMT xác định nhiệm vụ BVMT là công tác quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị. Thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi biểu dương các cấp, ngành, các tổ chức và Nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, mang lại những kết quả đáng khích lệ trong công tác quản lý tài nguyên và BVMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Kính thưa Quý vị đại biểu, các đồng chí!

Và ngay bây giờ, mỗi chúng ta phải là người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, thay đổi thái độ với các hành vi làm tổn hại đến môi trường, chính là thay đổi chất lượng cuộc sống của chúng ta, đã đến lúc chúng ta hành động mạnh dạn hơn vì một môi trường sống bền vững. Hãy cùng BVMT bằng những hành động nhỏ nhất, mỗi chúng ta đồng lòng cùng làm một hành động nhỏ, kết quả sẽ vô cùng lớn lao.

Hãy hành động mỗi ngày để BVMT, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu, bảo vệ trái đất của chúng ta.

Cuối cùng Tôi xin kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong ngành tài nguyên và môi trường và toàn thể nhân dân tham dự Lễ Mít tinh được nhiều sức khỏe, hạnh phúc; chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây