Hai huyện Hòa Thành và Trảng Bàng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thành lập Thị xã

Thứ sáu - 01/11/2019 22:00 820 0
Sáng ngày 29/10, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Văn Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về Đề án thành lập thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng và các phường trực thuộc thị xã, tỉnh Tây Ninh.

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo huyện Hòa Thành và huyện Trảng Bàng.

Trước đó, đoàn đã đi khảo sát thực trạng về địa lý, điều kiện tự nhiên; hiện trạng kinh tế - xã hội; an ninh quốc phòng; phát triển hệ thống hạ tầng; tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính dự kiến sắp xếp, thành lập các phường và thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-2.jpg

Đồng chí  Nguyễn Đài Thy - Giám đốc Sở Nội vụ trình bày Báo cáo tóm tắt Đề án

Tại buổi làm việc, đồng chí  Nguyễn Đài Thy - Giám đốc Sở Nội vụ trình bày Báo cáo tóm tắt Đề án và quá trình lập hồ sơ của 2 Đề án thành lập thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo Đề án, để đáp ứng điều kiện thành lập thị xã, Hòa Thành sẽ thành lập phường Long Hoa thuộc thị xã Hòa Thành trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 2,27 km2 diện tích tự nhiên, dân số 20.727 người của thị trấn Hòa Thành; phường Hiệp Tân trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 6,52 km2 diện tích tự nhiên, dân số 19.822 người của xã Hiệp Tân; phường Long Thành Bắc trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 4,97 km2 diện tích tự nhiên, dân số 18.255 người của xã Long Thành Bắc; phường Long Thành Trung trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 9,66 km2 diện tích tự nhiên, dân số 20.778 người của xã Long Thành Trung; và thành lập thị xã Hòa Thành có diện tích tự nhiên 82,92 km2, dân số 147.666 người và 8 đơn vị hành chính trực thuộc (4 phường, 4 xã).

Với huyện Trảng Bàng, điều chỉnh địa giới hành chính thành lập phường Trảng Bàng, trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị trấn Trảng Bàng hiện hữu (3,64 km2 và 14.787 người) và toàn bộ diện tích, dân số của ấp Gia Huỳnh thuộc xã Gia Lộc; thành lập phường Gia Lộc trên cơ sở một phần diện tích tự nhiên và dân số của xã Gia Lộc sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính thành lập phường Trảng Bàng, diện tích tự nhiên phường Gia Lộc sau khi thành lập là 27,25 km2; dân số 17.390 người; phường An Hòa trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã An Hòa, diện tích tự nhiên là 30,23 km2, dân số 21.106 người; phường Gia Bình trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Gia Bình, diện tích tự nhiên là 12,01 km2 và dân số 11.524 người; phường An Tịnh trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 33,29 km2 và dân số 27.291 người của xã An Tịnh; phường Lộc Hưng trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 45,15 km2 và dân số của xã Lộc Hưng 18.639 người. Trên cơ sở thành lập các phường, sẽ thành lập thị xã Trảng Bàng với diện tích tự nhiên 340,14 km2 và dân số 161.831 người của huyện Trảng Bàng.

Ngoài ra, huyện Trảng Bàng cũng trình Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã là xã Phước Lưu, xã Bình Thạnh để thành lập xã mới là xã Phước Bình theo chủ trương của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.

Qua đó cho thấy, huyện Hòa Thành và huyện Trảng Bàng có đầy đủ các tiêu chuẩn để thành lập Thị xã và các phường thuộc Thị xã theo quy định của Nghị quyết số 1211 /2016/UBTVQHl3 ngày 25/5/2916 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV theo Quyết định số 1708/QĐ-BXD và Quyết định số 1709/QĐ-BXD ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Việc thành lập thị xã Hòa Thành, Trảng Bàng và các phường thuộc thị xã Hòa Thanh, Trảng Bàng, tỉnh Tâỵ Ninh phù hợp vói định hướng Quy hoạch vùng tỉnh, Chương trình phát triển đô thị của tỉnh Tây Ninh định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hòa Thành, huyện Trảng Bàng. Điều quan trọng nhất là cử tri hai huyện rất đồng tình, ủng hộ chủ trương thành lập thị xã và mong muốn được công nhận trong thời gian sớm nhất.

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-3.jpg

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-4.jpg

Thành viên đoàn khảo sát góp ý cho đề án

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-5.jpg

Bí thư huyện ủy Hòa Thành Nguyễn Nam Hưng tiếp thu những ý kiến góp ý của đoàn

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-6.jpg

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng Trần Anh Minh giải trình các vấn đề đoàn đặt ra

Góp ý cho các đề án, thành viên trong đoàn đề nghị tỉnh cần rà soát kỹ lại các nội dung trong Đề án đảm bảo sự thống nhất, bổ sung một số văn bản cần thiết, có đánh giá môi trường cụ thể hơn về xử lý nước thải, rác thải ở các khu công nghiệp. Đề án phải cho thấy rõ tính cấp thiết để thành lập thị xã; phim tư liệu cần tập trung và thời lượng ngắn hơn…

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-7.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho rằng hai huyện đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn thành lập thị xã

Đồng chí Nguyễn Văn Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ đồng tình và cho rằng hai huyện đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn thành lập thị xã và thành lập phường trực thuộc; tuy nhiên, để được công nhận phải tuân thủ quy trình chặt chẽ. Do đó, trên cơ sở góp ý của đoàn, tỉnh cần hoàn chỉnh lại nội dung Đề án đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác trước khi trình hồ sơ đến hội đồng thẩm định trong tháng 11 tới.

HaiHuyenHoaThanhVaTrangBang-8.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng tiếp thu những góp ý của đoàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng tiếp thu, ghi nhận những ý kiến góp ý của đoàn đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết để thành lập 2 thị xã Hòa Thành, Trảng Bàng, tạo tiền đề cho hai địa phương phát triển tăng tốc hơn nữa trong quá trình đô thị hóa thời gian tới, cải thiện đời sống người dân ở hai địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh. Đồng chí khẳng định UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt với các địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo đúng thời gian mà đoàn yêu cầu để thực hiện các quy trình tiếp theo được thuận lợi.

Song Trần

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây