Hệ thống quan trắc tự động: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

Thứ hai - 13/06/2022 16:30 402 0
BTNO - Việc lắp đặt và đưa vào sử dụng và vận hành các trạm quan trắc nước mặt, nước thải tự động do ngân sách hoặc doanh nghiệp đầu tư đã giúp cho quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng nước mặt, nước thải được thực hiện một cách liên tục...
Hệ thống quan trắc tự động: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

Trạm quan trắc nước mặt tự động giám sát chất lượng nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông tại cầu Gò Chai (ấp Thanh Trung, xã  Thanh Điền, huyện Châu Thành)

Để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường về chất lượng nguồn nước, không khí, môi trường. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành chức năng, địa phương tổ chức đôn đốc các doanh nghiệp triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, giúp ngành chức năng thuận lợi theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Chủ động lắp đặt hệ thống quan trắc tự động

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ môi trường  trên địa bàn tỉnh được ngành chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, thanh tra, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng nâng cao ý thức, chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật về bảo bệ môi trường và phối hợp chặt chẽ ngành chức năng trong việc thực hiện.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) (gọi tắt Công ty) chủ đầu tư và quản lý Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời có tổng diện tích trên 2.837 ha, trên địa bàn huyện Gò Dầu và và thị xã Trảng Bàng, hiện đã thu hút được 41 nhà đầu tư với tổng số hơn 58.000 lao động.

Trong quá trình hoạt động và thu hút đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tiếp nhận đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những ngành nghề sử dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường. Hệ thống xử lý nước thải của khu bảo đảm xử lý toàn bộ cho các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động. Rác sinh hoạt, rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại được ký hợp đồng thu gom, xử lý với đơn vị có đầy đủ chức năng để thực hiện.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối và truyền dữ liệu quan trắc liên tục 24/24 về Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và Sở Tài nguyên Môi trường để theo dõi, giám sát.

 

Hệ thống xử lý nước thải trong Khu Công nghiệp Phước Đông có trạm quan trắc tự động truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và môi trường.

Với quy mô khu công nghiệp có diện tích lớn nên việc đầu tư các công trình bảo vệ môi trường được triển khai theo từng giai đoạn đúng theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và theo qui định của pháp luật về môi trường hiện hành.

Việc lấy mẫu nước thải sau xử lý của các công ty trong khu công nghiệp được đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật của Công ty thực hiện hàng ngày giúp nắm bắt các thông số kịp thời kiểm tra giám sát, chất lượng và điều chỉnh phù hợp các tiêu chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Hiện tại, 100% doanh nghiệp sản xuất trong khu Công nghiệp Phước Đông có hệ thống xử lý nước thải thải đạt chuẩn. Trong đó, 6 doanh nghiệp đã xây dựng trạm quan trắc môi trường nước thải có kết nối, truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo qui định.

Nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ môi trường

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng phòng Bảo vệ môi trường Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi đi vào hoạt động, bắt buộc phải có đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường và xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định. Những đơn vị này còn phải tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối và truyền dữ liệu 24/24 về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, kiểm tra thường xuyên.

Việc lắp đặt hệ thống quan trắc bắt buộc đối với các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp hoạt động bên ngoài có lưu lượng nước thải từ 1.000m3/ngày đêm trở lên. Hiện, 100% khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn và lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Có 93 doanh nghiệp bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục theo quy định. Tuy nhiên, mới có 41 doanh nghiệp đầu tư lắp đặt, trong đó có 24 doanh nghiệp truyền trực tiếp dữ liệu về Sở theo quy định.

 

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ thống máy của trạm quan trắc nước mặt tự động trong Khu công nghiệp Phước Đông.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đầu tư lắp đặt 8 trạm quan trắc nước mặt tự động cố định, với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng.

Theo ông Phục, trước đây, khi chưa có các trạm quan trắc tự động, việc kiểm soát chất lượng nước mặt tại một số vị trí nhạy cảm về môi trường được thực hiện định kỳ 1 lần/tháng. Việc lắp đặt và đưa vào sử dụng và vận hành các trạm quan trắc nước mặt, nước thải tự động do ngân sách hoặc doanh nghiệp đầu tư đã giúp cho quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng nước mặt, nước thải được thực hiện một cách liên tục, cùng với hệ thống camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động đi vào hoạt động đồng bộ đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác kiểm soát ô nhiễm nước thải tại các doanh nghiệp và công tác quản lý môi trường nước mặt nói chung.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh đề án mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường đã được phê duyệt (thêm 2 trạm quan trắc nước mặt và 2 trạm quan trắc không khí), cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu kiểm tra, đánh giá, lắp đặt vận hành cũng như việc tiếp nhận, quản lý giám sát và đánh giá số liệu quan trắc từ các doanh nghiệp truyền về, tiếp tục rà soát các cơ sở thuộc đối tượng phải thực hiện quan trắc tự động liên tục để yêu cầu thực hiện đúng quy định. Sở tập trung kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần bảo vệ môi trường.

Minh Dương

Nguồn tin: baotayninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây