Xác định cụ thể diện tích đất trồng lúa đến từng đơn vị hành chính cấp huyện

Thứ tư - 19/06/2013 21:10 849 0

Xác định cụ thể diện tích đất trồng lúa đến từng đơn vị hành chính cấp huyện

Để bảo vệ 3,8 triệu ha đất trồng lúa, trong đó 3,2 triệu ha đất chuyên trồng lúa nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất trồng lúa hợp lý đến từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời trong quá trình thẩm định, Bộ đã yêu cầu UBND cấp tỉnh trên cơ sở chỉ tiêu đất trồng lúa được phân bổ, xác định cụ thể diện tích đất trồng lúa đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, chỉ đạo thực hiện khoanh định khu vực được phép chuyển mục đích, khu vực cần bảo vệ trên bản đồ và thực địa trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp xã.
      Nhằm bảo đảm việc sử dụng đất tiết kiệm và bảo vệ diện tích đất trồng lúa, đặc biệt là diện tích đất trồng lúa tốt, cho năng suất cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện việc xác định nhu cầu và thẩm định các dự án có sử dụng đất trồng lúa; nội dung, phương pháp điều tra đánh giá, hệ thống tiêu chí và bảng phân hạng đất trồng lúa; xác định ranh giới diện tích đất trồng lúa, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa cần phải bảo vệ nghiêm ngặt; xây dựng cơ sở dữ liệu; thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất trồng lúa trên phạm vi toàn quốc.   
     Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý để hoàn chỉnh dự thảo Thông tư nêu trên. Dự thảo Thông tư này được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ và Tổng cục Quản lý đất đai để xin ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân. Sau khi hoàn thiện, Thông tư được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý, bảo vệ diện tích đất trồng lúa.   
     Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai theo hướng hiện đại và hiệu quả, Bộ chỉ đạo xây dựng Dự án Cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung thống nhất từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện; đến nay đã hoàn chỉnh Dự án và đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (lần 2) trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây