Thí điểm mô hình một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ năm - 31/01/2013 22:50 772 0

Thí điểm mô hình một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường

Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa tổ chức hội nghị “Đánh giá việc kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường”. Đến dự và chủ trì hội nghị có Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển. Hội nghị được tổ chức tại Đà Nẵng – Thành phố thí điểm cho mô hình này.

Báo cáo tại Hội nghị Đánh giá việc kiện toàn hệ thống VPĐK quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường”, đại diện Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo, đến nay, các địa phương phải hoàn thành việc xây dựng, xét duyệt phương án kiện toàn VPĐK quyền sử dụng đất một cấp; thực hiện xong việc kiện toàn VPĐK quyền sử dụng đất một cấp hai cấp thành một cấp trên phạm vi địa bàn thí điểm và triển khai thực hiện một số nội dung về xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu địa chính.
Tuy nhiên, phương án kiện toàn VPĐK quyền sử dụng đất của một số tỉnh, thành phố vẫn còn hạn chế cần được tiếp tục hoàn chỉnh trong quá trình kiện toàn. Riêng tỉnh Đồng Nai, bộ máy tổ chức của VPĐK cấp tỉnh cơ bản giữ nguyên như trước đây; chức năng nhiệm vụ thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận của VPĐK quyền sử dụng đất một cấp còn thiếu đối với các hộ gia đình, cá nhân (vì nhiệm vụ của Chi nhánh cũng là nhiệm vụ của VPĐK quyền sử dụng đất 1 cấp).
Mặt khác, việc phân cấp nhiệm vụ thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng ký, cấp GCN giữa VPĐK 1 cấp và từng chi nhánh không phân theo địa bàn mà phân theo đối tượng sử dụng đất; trong đó chi nhánh VPĐK vẫn chỉ thực hiện đối với hộ gia đình, cá nhân, còn đối với các tổ chức, Chi nhánh chỉ tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển cho VPĐK cấp tỉnh thực hiện (trừ thủ tục thế chấp và thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức sử dụng đất vào mục đích an ninh quốc phòng, đất khu công nghiệp và các tổ chức sử dụng đất trong khu công nghiệp, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài).
Trước đó, chỉ đạo hội nghị, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: “Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có Quyết định số 447/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp đã triển khai thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thí điểm tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nam và Đồng Nai. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo việc kiện toàn VPĐK quyền sử dụng đất một cấp tại tỉnh Hà Nam và TP. Đà Nẵng. Liên hệ với các cơ quan liên quan hai nước (gồm Ôxtrâylia và Malaisia) để chuẩn bị cho đoàn ra nghiên cứu, khảo sát mô hình cơ quan đăng ký của nước ngoài.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, trong 4 tháng qua, Tổng cục Quản lý đất đai đã chủ động, phối hợp với các các cơ quan có liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Đề án. Đến nay, hầu hết các nhiệm vụ đều đã hoàn thành, tuy nhiên, một số nhiệm vụ thực hiện còn chậm như: Việc tổ chức đoàn ra nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; việc tập huấn chuyên môn cho các VPĐK quyền sử dụng đất một cấp tại 4 tỉnh, thành phố.
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, phương án của TP. Đà Nẵng chưa phân định rõ chức năng nhiệm vụ giữa Phòng đăng ký và quản lý dữ liệu với các Chi nhánh trong việc thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCN.
Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, đến nay chỉ mới có 3 địa bàn là Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nam triển khai thực hiện phương án kiện toàn VPĐK hai cấp thành VPĐK một cấp. Trong đó, TP. Đà Nẵng đã hoàn thành việc kiện toàn VPĐK hai cấp thành VPĐK một cấp và đã chính thức hoạt động theo mô hình mới từ ngày 01/8/2012. Đà Nẵng cũng đã sửa đổi ban hành quy định về đăng ký, cấp GCN theo mô hình VPĐK 1 cấp (thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN chỉ còn 15 ngày và thủ tục đăng ký biến động chỉ còn 7 ngày); Ngoài ra, Đà Nẵng đã tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký, cấp GCN cho trên 1000 hồ sơ (trong đó có 400 tổ chức), bảo đảm duy trì ổn định hoạt động đăng ký đất đai ở địa phương.

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây