Kiên quyết xử lý dứt điểm đất lâm nghiệp bị bao chiếm, sử dụng không đúng mục đích

Thứ ba - 23/04/2013 14:40 897 0

Kiên quyết xử lý dứt điểm đất lâm nghiệp bị bao chiếm, sử dụng không đúng mục đích

 

Nhiều diện tích rừng bị bao chiếm, trồng cây sai mục đích (ảnh minh hoạ)

 

 

     Gần 4 năm qua, toàn tỉnh đã xử lý, thu hồi được 3.890ha/4.117 ha – đạt 94,49% so tổng diện tích đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích.

     Trong đó, diện tích đã vận động, người dân tự nguyện chặt bỏ, chuyển đổi cây trồng không đúng mục đích là 3.879ha – chiếm 99,71% so với diện tích thu hồi được. Chỉ có  3 trường hợp phải tổ chức cưỡng chế với diện tích là 11ha, nhưng khi tiến hành cưỡng chế, đối tượng vi phạm đã tự nguyện chấp hành. Nếu không tính các trường hợp có hợp đồng hoặc giấy xác nhận cho trồng cây không đúng mục đích, sai quy hoạch và các trường hợp có Giấy CNQSDĐ cấp trùng trên đất quy hoạch lâm nghiệp, thì chỉ còn 14,8 ha phải tiếp tục thu hồi, bao gồm huyện Tân Biên 6,4ha (đang lập và hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý; Thị xã 8,4ha (đã tống đạt quyết định cưỡng chế cho 3 đối tượng).

      Hiện nay, trên địa bàn các huyện Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và Dương Minh Châu vẫn còn 221 Giấy CNQSDĐ cấp trùng trên đất lâm nghiệp với diện tích 356,47ha. Việc thu hồi những trường hợp này đang gặp khó khăn, vì người được cấp giấy đòi phải bồi thường cây trồng trên đất. Do tỉnh chưa có chủ trương đền bù tài sản trên đất nên kết quả thực hiện chậm. Một số trường hợp chỉ thu hồi được giấy, chưa thu hồi được đất để trồng rừng. Bên cạnh đó, trên địa bàn 2 huyện Tân Châu và Tân Biên, còn 9 hợp đồng cho phép trồng cây cao su, cây ăn quả không đúng mục đích, sai quy hoạch với diện tích 89,2ha; 02 trường hợp có giấy xác nhận, diện tích 25,3ha.

      Đối với những trường hợp trên, huyện Tân Châu đã tổ chức lấy ý kiến dân xong, đa số đều đồng tình việc Nhà nước thu hồi Giấy CNQSDĐ cấp trùng trên đất lâm nghiệp. Về tài sản trên đất, hầu hết các hộ dân đều đề nghị được sử dụng, khai thác mủ cao su đến hết chu kỳ cây theo hiện trạng, sau đó sẽ trồng rừng theo đúng quy hoạch. Đối với các hộ có hợp đồng trồng cây cao su, hầu hết đều đồng tình việc điều chỉnh lại thời gian hợp đồng từ 50 năm xuống còn 25 năm. Đối với huyện Tân Biên, 2/4 hộ dân được hỏi ý kiến đều đề nghị được bồi thường tài sản trên đất nếu Nhà nước thu hồi Giấy CNQSDĐ hoặc điều chỉnh hợp đồng.

      Ban chỉ đạo giải quyết đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm tỉnh Tây Ninh cho biết, đến hết tháng 4.2013, Ban sẽ khẩn trương giải quyết, thu hồi dứt điểm 14,8ha đất lâm nghiệp bị bao chiếm, sử dụng không đúng mục đích trên địa bàn huyện Tân Biên và Thị xã; Đề xuất UBND tỉnh sớm cho chủ trương giải quyết thu hồi Giấy CNQSDĐ cấp trùng trên đất lâm nghiệp, có hợp đồng, có giấy xác nhận. Hoàn thành việc xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án di đời các hộ dân cất nhà, chòi trái phép trên đất lâm nghiệp ra nơi được quy hoạch trước tháng 6.2013, để sớm triển khai thực hiện.

      Tăng cường công tác quản lý rừng và đất lâm nghiệp không để xảy ra tình trạng phá, lấn chiếm mới và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích; chấn chỉnh việc cấp Giấy CNQSDĐ nông nghiệp, không để trùng trên đất lâm nghiệp như trước đây. Xử lý, thu hồi đất bao chiếm đến đâu, đưa vào trồng rừng đến đó, không để kéo dài, trễ thời vụ.

Báo Tây Ninh(HY UYÊN)

 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây