Bộ TN-MT sẽ xem xét, đề xuất ủy quyền cấp tỉnh chuyển đổi đất lúa

Thứ năm - 03/03/2022 16:00 986 0

Bộ TN-MT sẽ xem xét, đề xuất ủy quyền cấp tỉnh chuyển đổi đất lúa

Việc nghiên cứu ủy quyền phân cấp cho cấp tỉnh trong chuyển đổi đất lúa để xây dựng cụm công nghiệp là bởi thực tế chuyển đổi hiện nay thường kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và kêu gọi đầu tư.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trên cơ sở kết quả sơ kết, tổng kết thực hiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương, tới đây, Bộ này sẽ nghiên cứu, đề xuất việc ủy quyền phân cấp cho cấp tỉnh trong chuyển đổi đất lúa trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, việc nghiên cứu, đề xuất ủy quyền phân cấp cho cấp tỉnh trong chuyển đổi đất lúa là bởi theo kiến nghị của cử tri, các trường hợp chuyển đổi đất lúa hiện nay thường kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và kêu gọi đầu tư.

Mặt khác, trước đó, ngày 13/11/2021, Quốc hội cũng đã ký ban hành một số Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương.

Trong đó, tại Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, có phân cấp cho hội đồng nhân dân cấp thành phố chấp thuận việc sử dụng đất trồng lúa 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500 hécta theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

[Bộ TN-MT công bố kết quả thống kê diện tích đất đai năm 2020]

Tương tự, Nghị quyết số 36/2021/QH15, Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa cũng phân cấp cho hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận việc sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ đầu nguồn dưới 50 hécta; đất trồng lúa 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500 hécta; đất rừng sản xuất dưới 1.000 hécta theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp quốc gia, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định./.

Hùng Võ (Vietnam+)


  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây