Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Thứ hai - 16/01/2023 07:27 171 0
Ngày 27/12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng thuận lợi hơn trong việc nhận biết và xử lý vấn nạn tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng hiện nay.

Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được xây dựng căn cứ vào các quy định của pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông, các quy trình xử lý thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC); dựa trên các vấn đề thực tế mà người sử dụng thường gặp khi tương tác trên môi trường mạng và tham khảo các tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế của một số nước, các nguyên tắc cộng đồng của các nền tảng xuyên biên giới lớn. Cẩm nang được xây dựng với 2 phiên bản: phiên bản sách in và phiên bản điện tử. Cẩm nang cho phép người dùng có thể nhanh chóng nắm được thông tin như: dấu hiệu nhận biết một tin giả; cách xác định tin giả; làm thế nào để tránh bẫy tin giả... Thông qua cuốn cẩm nang, người dùng cũng sẽ biết được phải làm gì nếu lỡ đăng tải, chia sẻ tin giả tin sai sự thật, tin sai sự thật; cách xử lý khi thấy tin giả...
Cẩm năng đặc biệt nhấn mạnh tới hành động có trách nhiệm trên không gian mạng và cũng đưa ra các mức phạt hành chính và xử lý hình sự của việc cung cấp chia sẻ tin giả tin sai sự thật. Mức phạt hành chính cao nhất là 70.000.000 đồng và phạt tù lên tới 12 năm.
Cẩm nang có ý nghĩa quan trọng, cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng xử lý tin giả hiệu quả nhất.
Xin trân trọng giới thiệu đến người dùng. Người dùng có thể truy cập đường dẫn www.abei.gov.vn để tải “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” (sách điện tử) hoặc tải trực tiếp tại đây.

 

Tác giả: MT

Nguồn tin: Tổng hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây