Cảnh báo về nguy cơ mất an toàn dữ liệu từ mã độc máy tính

Thứ năm - 18/06/2015 20:50 805 0

Cảnh báo về nguy cơ mất an toàn dữ liệu từ mã độc máy tính

Ngày 25/5/2015, Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành công văn số 211/CNTT-CSHT về việc cảnh báo về nguy cơ mất an toàn dữ liệu từ mã độc máy tính.

Công văn nêu rõ: "Thời gian gần đây, trên môi trường internet xuất hiện một loại mã độc lây nhiễm vào các máy tính nhằm mã hóa toàn bộ các file dữ liệu người dùng và đưa ra các yêu cầu tống tiền người dùng nếu muốn cứu lại dữ liệu của mình với nhiều biến thể ngày càng nguy hiểm và tinh vi hơn...

 

 

Đặc điểm của loại mã độc này là phát tán thông qua thư điện tử rác (spam mail), từ các trang web, mạng xã hội, chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN, qua các thiết bị lưu trữ như usb, thẻ nhớ… Mã độc sẽ được kích hoạt sau khi người dùng nhắp tải file đính kèm và thực hiện công việc như kiểm soát máy tính, mã hóa các file dữ liệu (Word, Excel,…).

 

Khi bị lây nhiễm, dữ liệu đã bị mã hóa sẽ không thể được khôi phục vì hacker sử dụng thuật mã hóa công khai và khóa bí mật dùng để giải mã chỉ được lưu giữ trên máy chủ của hacker. Ngoài ra, trên các máy tính cá nhân bị nhiễm mã độc, nhiều nạn nhân còn nhận được thông điệp đòi tiền chuộc của hacker nhằm giải mã những dữ liệu đã bị kiểm soát.

 

Cụ thể, nạn nhân sẽ nhận được thông báo phải nộp tiền chuộc trong vòng một khoảng thời gian nhất định nào đó, nếu không file sẽ bị mã hóa vĩnh viễn..."

 

Đồng thời Cục Công nghệ Thông tin cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu như sau:

– Không nên mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc đặc biệt là các tệp tin đính kèm đuôi zip, rar;

– Cài đặt và cập nhật thường xuyên phần mềm diệt virus trên các máy PC để phòng tránh, ngăn chặn các virus lây lan trên máy tính, hệ thống mạng;

– Diệt virus cho USB khi cắm USB vào máy tính;

– Không nên truy cập vào những trang Web, các đường link, tải những file không rõ nguồn gốc trên mạng;

– Sao lưu dữ liệu thường xuyên để có thể khôi phục lại khi dữ liệu bị mất hoặc bị mã hóa.

 

Xem chi tiết công văn tại đây.

TTCNTT

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây